Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Hậu Quả Của Lòng Ganh Tị

Sáng-thế Ký 37:12-30

"Hãy ở với nhau cách nhân từ, đầy dẫy lòng thương xót, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Christ vậy." (Ê-phê-sô 4:32);

Câu hỏi suy ngẫm: Lòng ganh tị khiến các anh Giô-sép có những hành động nào? Tại sao Ru-bên dầu thương em Giô-sép vẫn không cứu được em mình? Những tội lỗi nào đã phát sinh từ lòng ganh tị? Làm sao để chúng ta không ganh tị đối với những người được may mắn hay có nhiều điểm nổi bật hơn mình?

Hôm nay chúng ta để ý đến những chi tiết khác trong câu chuyện này.

1. Giô-sép bị các anh thù ghét đến nổi họ chỉ mong có dịp hại Giô-sép, nhưng Gia-cốp không hay biết gì cả, nếu biết, ông đã không sai Giô-sép đi gặp các anh ở một nơi nguy hiểm, không ai bảo vệ. Trong đời sống tâm linh, nhiều khi ta cũng trong hoàn cảnh nguy hiểm nhưng vì bị những điều khác làm cho mù quáng hoặc làm ngơ trước lời cảnh cáo của Chúa nên không thấy nguy hiểm, thản nhiên sống đến khi tai họa xảy ra mới tỉnh ngộ và ăn năn thì đã muộn. Ta cần sống với Lời Chúa mỗi ngày để tâm linh luôn thức tỉnh và nhạy cảm trước tội lỗi.

2. Vì ganh ghét, các anh của Giô-sép đã trở nên những người ích kỷ và tàn ác. Trước kia họ sẵn sàng giết hại cả một thành để bênh vực cho đứa em gái (Sáng-thế Ký 34:1-31), bây giờ họ ghét Giô-sép đến nỗi không còn một chút tình thương hay sự quan tâm nào đối với Giô-sép. Giô-sép đi xa một mình, nguy hiểm, họ không thăm hỏi. Giô-sép, đem thức ăn đến cho họ, họ không cám ơn. Trong trí họ chỉ nghĩ một điều: đây là cơ hội tốt để diệt trừ Giô-sép. Lòng ganh ghét đã làm mù mắt họ không còn nghĩ đến tình ruột thịt, cũng không sợ phạm tôi hay sợ hình phạt của Chúa. Vì thế Lời Chúa dạy: "Ai ghét anh em mình là kẻ giết người" (I Giăng 3:15). Chúa Giê-xu cũng dạy: "Hễ ai giận anh em mình thì đáng bị tòa án xử đoán" (Ma-thi-ơ 5:22), vì Chúa biết lòng thù ghét sẽ đưa đến những hậu quả tai hại.

3. Ru-bên, anh cả của Giô-sép (nhưng đã mất quyền trưởng nam I Sử-ký 5:1-2), tuy trước kia phạm tội loạn luân (Sáng-thế Ký 35:22), nhưng vẫn còn lòng thương đối với Giô-sép. Tuy nhiên vì ông không làm gương tốt và không xử sự như một người anh cả nên không có thẩm quyền, nói không ai nghe. Ru-bên muốn cứu em nhưng không làm sao được. Nếu khuyên dạy người khác, trước hết ta phải có đời sống xứng đáng cho người khác noi theo.

4. Cuối cùng, đề nghị của Giu-đa một người anh khác - được tất cả tán thành. Họ đã nắm Giô-sép trong tay, đã tước đoạt chiếc áo tượng trưng cho đặc ân và quyền của người con trưởng, bây giờ nếu giết Giô-sép họ không được lợi bằng đem bán Giô-sép cho đoàn người đi buôn. Các anh của Giô-sép hoàn toàn không quan tâm gì đến nỗi khổ của Giô-sép, Họ chỉ thấy một điều là họ thanh toán được người mà họ thù ghét, và còn được lợi. Hai mươi miếng bạc là giá trung bình của một người nô lệ thời đó. Có người tính mưu kế để làm hại người họ ganh ghét nhưng không biết làm như vậy, họ có lỗi với người đó mà còn phạm tội chống lại Chúa và quyền tễ trị của Ngài.

Xin giúp con đừng ganh tị hoặc thù ghét ai để tránh được tội làm hại người khác và tội chống nghịch Chúa. Xin giúp con sống gần với Lời Chúa và nhạy cảm trước tội lỗi để con không đi vào con đường sai lầm.

(c) 2024 svtk.net