Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Giọng Quở Trách Buồn Bả

Ma-thi-ơ 11:16-19

"Con Người đến hay ăn, uống, thì họ nói rằng: Kìa là người ham mê ăn uống, bạn bè với người thâu thuế cùng người xấu nết. Song le, sự khôn ngoan được xưng là phải bởi những việc làm của sự ấy." (c. #19)

Câu hỏi suy ngẫm: Dân chúng có thái độ nào đối với đời sống và sứ điệp của Giăng và của Chúa Giê-xu? Chúa phơi bày bản chất nào của con người? Câu #19b hàm chứa chân lý quan trọng nào? Có ý nghĩa đối với cá nhân bạn?

Chúa Giê-xu đau buồn vì bản chất chai đá của con người. Giăng đã đến, sống cô độc trong đồng vắng, kiêng ăn, xem thường việc ăn uống, xa lámh xã hội loài người, họ bảo ông điên. Chúa Giê-xu đến, hoà mình với mọi hạng người, chia sẻ buồn vui với họ, thì họ cũng phê bình Ngài là "kẻ ham vui, là bạn của phường vô lại mà người đứng đắn không ai muốn tiếp xúc." Họ cho sự hãm mình của Giăng là điên khùng và sự dấn thân của Chúa Giê-xu là phóng túng. Cách nào họ cũng tìm được lý do để chỉ trích. Khi người ta không muốn nghe sự thật thì dễ dàng tìm ra cớ để khỏi nghe. Họ có thể phê phán một ai đó, một tổ chức nào đó bằng những luận điệu và những lý do hoàn toàn trái ngược nhau. Khi người ta cố tình không hưởng ứng, dù mời gọi thế nào họ cũng sẽ khư khư giữ vững định kiến và không bao giờ hưởng ứng.

Cuối cùng Chúa Giê-xu phán: "Sự khôn ngoan được xưng là phải bởi những việc làm của sự ấy". Phán quyết tối hậu không căn cứ vào những lời chỉ trích ồn ào xuyên tạc mà căn cứ vào sự việc xảy ra. Người Do Thái chỉ trích Giăng vì lối sống cô độc của ông, nhưng Giăng đã cảm động được nhiều tấm lòng đến với Đức Chúa Trời là điều chưa từng có hàng bao thế kỷ. Người Do Thái phê bình Chúa Giê-xu vì Ngài hoà mình vào cuộc sống với những người tầm thường, nhưng trong Ngài người ta đã tìm thấy một sức sống mới, một đức thánh thiện mới để sống cho xứng đáng và một con đường mới để đến gần Đức Chúa Trời.

Mọi sự sẽ tốt đẹp hơn nếu chúng ta không còn phê phán Hội Thánh hay phê bình người khác theo thành kiến hay sự cố chấp của mình, mà biết cảm tạ Đức Chúa Trời vì một người hay một Hội Thánh nào đó đã đem người khác đến gần Đức Chúa Trời, dù phương pháp của họ khác với ta.

Lạy Chúa xin giúp con bỏ được tính chỉ trích, nặng thành kiến về người khác, và tập cảm tạ Chúa mỗi ngày về sự thành công của người chung quanh.

(c) 2024 svtk.net