Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Giọng Trắc Ẩn

Ma-thi-ơ 11:28-30

"Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ." (c. #8)

Câu hỏi suy ngẫm: Mệt mỏi và gánh nặng ở đây nói về phương diện nào? Tại sao chỉ trong Chúa Giê-xu chúng ta mới có thể tìm thấy sự an nghỉ? Ách và gánh ở đây là gì? Bạn có kinh nghiệm ách Chúa dễ chịu và gánh Chúa nhẹ nhàng không?

Chúa Giê-xu phán với những kẻ đang cố gắng tìm kiếm Đức Chúa Trời một cách vô vọng, cố gắng làm lành một cách vô vọng, rồi thấy mọi nỗ lực của mình rốt cuộc chẳng được gì cả, chán nản, kiệt sức. Chúa gọi: "Hỡi những kẻ mệt mỏi hãy đến cùng ta" Ngài đang mời những người mệt mỏi vì tìm kiếm chân lý. Chúa Giê-xu tuyên bố mọi nỗ lực nhọc mệt để tìm kiếm Đức Chúa Trời kết thúc trong Ngài. Chúng ta biết Đức Chúa Trời không phải nhờ sự tìm tòi của trí tuệ mà do quan tâm chú ý đến Chúa Cứu Thế Giê-xu. Chúng ta có thể chấm dứt việc tìm kiếm Đức Chúa Trời khi được chiêm ngưỡng Chúa Giê-xu, vì trong Ngài chúng ta thấy được Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu kêu gọi chúng ta mang lấy ách của Ngài. Ngài nói "ách ta dễ chịu" chữ dễ chịu có nghĩa là vừa vặn, sít sao. Ở xứ Palestine, người ta làm ách bằng gỗ cho bò, nó được mang đến để đo kích thước, sau đó người ta bào cái ách cho thật nhẵn rồi cho nó thử. Người ta điều chỉnh cái ách cẩn thận sao cho vừa để khỏi làm trầy cổ con thú kiên nhẫn.

Khi Chúa Giê-xu phán "Ách ta rất vừa," Ngài muốn nói: "sự sống ta ban cho ngươi để sống không phải là một gánh nặng làm trầy trụa ngươi; đời sống, công tác của ngươi đều được làm sẵn kích thước vừa với ngươi." Bất cứ điều gì Đức Chúa Trời gửi đến cho chúng ta đều đã được làm sẵn để thật thích hợp với nhu cầu và khả năng của chúng ta: Đức Chúa Trời có công tác cho mỗi người, tất cả đã được đo sẵn vừa vặn với chúng ta.

Chúa Giê-xu phán "gánh ta nhẹ nhàng." Có người nói "ách ta trở thành bài ca của ta" Điều đó không có nghĩa là gánh nặng dễ mang nhưng gánh nặng được đặt trên chúng ta trong tình yêu. Được mang trong tình yêu, khiến gánh nặng nhất trở thành nhẹ nhàng. Khi chúng ta nhớ đến tình yêu của Đức Chúa Trời, khi biết rằng gánh nặng của chúng ta là yêu Chúa và yêu người thì gánh nặng đó trở thành một bài ca. Có một người đàn ông gặp một cậu bé đang cõng một em nhỏ hơn bị què, ông ta hỏi "Em phải cõng một gánh nặng quá nhỉ?" Cậu bé trả lời: "Nó đâu phải là gánh nặng, nó là đứa em nhỏ của tôi mà." Gánh nặng được ban cho trong tình yêu và được mang trong tình yêu thì luôn luôn nhẹ nhàng.

Cảm tạ Chúa vì Ngài ban cho con một ách, một gánh vừa sức, vừa hoàn cảnh con. Xin cho con luôn đặt gánh ách này trong thương yêu để tại đó con luôn biết ca ngợi, cảm tạ.

(c) 2024 svtk.net