Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Ngài Là Vua

Ma-thi-ơ 21:1-11

"Hỡi con gái Si-ôn hãy mừng rỡ cả thể? Hỡi con gái Giê-ru-sa-lem, hãy trổ tiếng reo vui! Này, Vua ngươi đến cùng ngươi, Ngài là Đấng công bình, ban sự cứu rỗi: nhu mì, cưỡi lừa, tức là con của lừa cái." (Xa-cha-ri 9:9)

Câu hỏi suy ngẫm: Những chi tiết quan trọng nào được ghi lại trong câu chuyện Chúa vào thành Giê-ru-sa-lem? Những chi tiết này làm nổi bật điều gì về Chúa? Việc Chúa vào thành Giê-ru-sa-lem có ý nghĩa gì với bạn hôm nay? Bài học quan trọng nhất mà bạn được học là gì?

Phân đoạn Kinh Thánh ngắn ngủi hôm nay ghi lại Chúa được đón rước vào kinh đô Giê-ru-sa-lem trước lễ Vượt Qua. Ma-thi-ơ cho thấy từng chi tiết ứng nghiệm lời tiên tri về Chúa Cứu Thế Giê-xu. Một số bài học quan trọng ta có thể rút ra cho Chúa Nhật đầu tuần thánh này - tuần lễ Chúa chịu thương khó, khổ nạn, hy sinh cho nhân loại.

1. Chúa Giê-xu là Vua của hoàn vũ (c. #1-6). Chúng ta đọc phần này nhiều lần, tuy quen thuộc, nhưng từng điểm nhỏ của cặp lừa mẹ và con, nơi bị cột, liên hệ chủ nhân, cho thấy Chúa Giê-xu nhìn biết mọi việc, mọi nơi, mỗi thời điểm; thẩm quyền tác động trong lòng người. Một lần nữa, khẳng định Chúa Giê-xu chính là Thiên Chúa Ngôi Hai, Vua của hoàn vũ.

2. Ngài là Vua khiêm nhường (c. #4-6). Chúa không đòi hỏi được đón tiếp bằng đoàn quân diễn hành lớn lao, sang trọng; nhưng trong đơn sơ, nhu mì, khiêm nhường của đôi lừa. Chúa muốn loài người mở lòng để đón tiếp chứ không phải mở cung điện để đón tiếp Ngài.

3. Ngài là Vua Hoà Bình (c. #4-6). Ngày xưa vua chúa thường đi bằng ngựa. Con ngựa dùng cho chiến tranh. Chúa Giê-xu cưỡi lừa, đi vào thành cách khoan thai. Đối với Tây phương, con lừa là con vật bị coi rẻ, nhưng ở phương Đông là con vật sang trọng. Khi một vị vua cưỡi lừa đi đến, đó là dấu hiệu ông đến trong hoà bình. Chúa Giê-xu đến không để chém giết mà để yêu thương, không để lên án mà để cứu giúp, không bằng sức mạnh của vũ khí mà bằng sức mạnh của tình yêu.

4. Ngài là Chúa Cứu Thế (c. #8-11). Cả thành Giê-ru-sa-lem xôn xao, hỏi "người này là ai?" Chữ "hô-sa-na" có nghĩa là "hãy cứu". "Đáng ngợi khen cho Đấng nhân danh Chúa mà đến" (c. #9) trích từ Thi Thi-thiên 118:26. Việc trải áo, cây lá đón Chúa Giê-xu (c. #8) theo truyền thống đón mừng vua (II Các Vua 9:13). Từng chi tiết Chúa cưỡi lừa, vào thành ứng nghiệm lời tiên tri Xa-cha-ri 9:9. Dân thành Giê-ru-sa-lem tung hô nghinh đón Chúa. Họ tưởng Ngài đến để tiêu diệt đế quốc La Mã, giải phóng họ khỏi áp bức chính trị, đô hộ. Chúa không đến cho mục đích đó. Ngài đến để ban sự công bình, sự cứu rỗi (Xa-cha-ri 9:9), để giải phóng loài người ra khỏi ách nô lệ của tội lỗi và hưởng sự cứu chuộc và phục hoà mối liên hệ thắm thiết với Đức Chúa Trời. Ngài đến để hy sinh, để chịu thương khó, chịu chết và sống lại khải hoàn. Ngài đến để làm Chúa Cứu Thế, làm Vua trong lòng người mãi mãi.

Phải chăng đó là tinh thần bạn và tôi chuẩn bị cho Tuần Thánh này, cho lễ Lá hôm nay?

Lạy Chúa, xin giúp con hiểu rõ ý nghĩa đích thực Chúa đến trần gian này. Xin mời Chúa ngự trị lòng con và hướng dẫn trọn đời con, giúp con tôn thờ, chiêm ngưỡng và phục vụ Chúa mãi mãi.

(c) 2024 svtk.net