Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Tin Nhận Hay Khước Từ

Mác 14:53-72

"Đức Chúa Giê-xu phán rằng: Ta chính phải đó, các ngươi sẽ thấy Con Người ngồi bên hữu quyền phép Đức Chúa Trời và ngự giữa đám mây trên trời mà đến." (c. #62)

Câu hỏi suy ngẫm: Lý do nào giới lãnh đạo tôn giáo muốn thủ tiêu Chúa? Lời buộc tội của họ có đủ bằng cớ không? Tại sao Phi-e-rơ chối Chúa? Chúng ta có thể chối Chúa trong những hình thức nào? Bài học hôm nay nhắc bạn điều gì?

Những người bắt Chúa Giê-xu không phải là chính quyền La Mã nhưng là giới lãnh đạo tôn giáo thời ấy. Họ muốn thủ tiêu Chúa vì lòng ganh ghét, vì Chúa đã đụng đến quyền lợi và lòng tự ái của họ. Vì vậy, trước hết Chúa phải đối chất với hội đồng tôn giáo tối cao của Do Thái. Hội Đồng này gồm 71 người và thầy tế lễ thượng phẩm là chủ tịch. Luật của Hội Đồng cấm hội họp ban đêm; tuy nhiên, trường hợp này, vì muốn giết Chúa càng sớm càng tốt, họ đã họp lại trong lúc trời tối để quyết định số phận của Ngài.

Chúng ta thấy rõ Chúa Giê-xu vô tội vì:

1. Họ không tìm được bằng chứng buộc tội Ngài. (c. #55)

2. Họ nhờ người làm chứng dối để buộc tội Chúa, nhưng những lời chứng ấy không ăn khớp với nhau. (c. #56).

3. Họ dựa vào một câu nói của Chúa để buộc tội Ngài, nhưng ngay cả trong câu nói đó họ cũng không đồng ý với nhau và do đó không có bằng chứng rõ ràng. (c. #59)

Cuối cùng, vị Chủ Tịch Hội Đồng đã đứng lên tra vấn Chúa Giê-xu. Chúa không thể phủ nhận Ngài là Chúa Cứu Thế ("Đấng Christ") và Hội Đồng Tôn Giáo đã dựa vào lời xưng nhận đó để buộc tội Chúa. Giới lãnh đạo tôn giáo chỉ nghĩ Đấng Cứu Thế là một lãnh tụ chính trị chứ không thấy những việc làm khác của Ngài. Thật ra, họ cố ý phủ nhận Chúa và chỉ tìm dịp để giết Chúa. Khi Chúa nhận Ngài là Chúa Cứu Thế, đáng lẽ họ phải quỳ xuống tôn thờ Ngài, trái lại, họ lấy đó làm lý do để buộc tội Ngài. Điều này chứng tỏ họ đã thù ghét Chúa từ lâu, chỉ chờ cơ hội để hại Chúa chứ không có lòng tìm kiếm, trông chờ Đấng Cứu Thế.

Hội Đồng Tôn Giáo tố cáo Chúa về tội lộng ngôn, trong khi đó, môn đệ thân tín nhất của Chúa là Phi-e-rơ lại không dám nhận mình là môn đệ của Ngài. Chúng ta thấy nỗi cô đơn lớn lao của Chúa: bị đời khinh bạc, bị vu oan; các môn đệ, người phản bội, người không dám nhận thầy. Nỗi khổ đau của Chúa không chỉ ở thập tự giá nhưng bắt đầu từ chỗ bị mọi người khước từ. Ngày nay không có điều gì làm Chúa đau lòng hơn là sự khước từ của chúng ta đối với Ngài. Nếu đã biết Chúa, chúng ta phải thêm lòng yêu mến Ngài. Đừng để bất cứ điều gì ở đời này làm chúng ta ham mê hay sợ hãi đến nỗi khước từ hay chối bỏ Ngài.

Xin giúp con biết tôn thờ Chúa là Chúa Cứu Thế. Xin đừng để con vì sợ hãi hay ham mê điều gì ở thế gian mà đi đến chỗ phủ nhận Ngài.

(c) 2024 svtk.net