Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Chọn Lựa Nào?

Mác 15:1-20

"Phi-lát muốn cho đẹp lòng dân, bèn tha tên Ba-ra-ba và sai đánh đòn Đức Chúa Giê-xu, rồi giao Ngài cho chúng đem đóng đinh trên cây thập tự." (c. #15)

Câu hỏi suy ngẫm: Phân đoạn Kinh Thánh này phản ánh điều gì về tình trạng xã hội và tôn giáo bấy giờ? Chúng ta có thể thấy được điều gì về con người Phi-lát? Từng hạng người trong câu chuyện dạy chúng ta những bài học nào?

Hội Đồng Tôn Giáo Tối Cao của người Do Thái chỉ có quyền phân xử những vấn đề liên quan đến tôn giáo hoặc những vụ kiện tụng nhỏ. Bản án tử hình phải được chính quyền La Mã phê chuẩn. Các thầy tế lễ và trưởng lão giải Chúa Giê-xu đến cho Phi-lát, hàm ý muốn xử tử Ngài. Chính quyền La Mã chỉ lo ngại về vấn đề người Do Thái nổi loạn nên hỏi Chúa có phải là vua Do Thái hay không. Trước mặt Phi-lát, ngoài câu trả lời xác nhận Ngài là vua Do Thái, Chúa Giê-xu không nói gì thêm vì Ngài biết có nói cũng vô ích. Thường các bị can lợi dụng dịp này tự biện hộ, vì vậy Phi-lát ngạc nhiên trước sự yên lặng của Chúa Giê-xu.

Phi-lát biết rõ Chúa Giê-xu vô tội và biết "các thầy tế lễ cả nộp Ngài bởi lòng ghen ghét" (c. #10) nên đã tìm cách tha cho Chúa. Tuy nhiên, các thầy tế lễ đã xui dân chúng xin tha cho Ba-ra-ba là một tên tù phạm tội sát nhân. Dù vậy, Phi-lát vẫn còn muốn tha cho Chúa Giê-xu nên đã hỏi: "Vậy thì các ngươi muốn ta dùng cách nào xử người mà các ngươi gọi là vua dân Giu-đa?" Một lần nữa, vì các thầy tế lễ xúi giục nên đoàn dân đã đòi xử tử Chúa. Phi-lát vẫn chưa chịu thua, ông lý luận với họ: "Song người này đã làm điều ác gì?" (c. #14) Tuy nhiên, vì các thầy tế lễ đã quyết tâm giết Chúa nên họ xúi giục dân chúng đòi giết Chúa cho kỳ được.

Do đó, người thật sự giết Chúa không phải là Phi-lát nhưng là giới lãnh đạo Do Thái thời đó. Đúng như lời sứ đồ Giăng đã nói: "Ngài đến trong xứ mình, song dân mình chẳng hề nhận lấy" (Giăng 1:11). Riêng Phi-lát, dù không muốn giết Chúa Giê-xu nhưng vì áp lực của dân chúng, ông đã đành lòng ra lệnh xử tử một người mà ông biết là vô tội.

Câu chuyện Chúa Giê-xu trước tòa án Phi-lát cho thấy lòng dạ thâm độc của giới lãnh đạo tôn giáo, đồng thời cũng cho thấy sự yếu đuối của một người trước áp lực của người khác dù đó là người quyền hành trong tay. Tưởng niệm cái chết của Chúa, chúng ta hãy sống thế nào để không rơi vào lỗi lầm của người xưa, hành động sai lầm vì lòng thù oán hoặc biết điều phải nhưng không làm vì chiều theo áp lực của người chung quanh.

Cảm kn Chúa đã chịu chết để cứu con. Xin giúp con không ganh ghét hay muốn hại người khác. Xin giúp con biết sống cho Chúa dù bị áp lực của người chung quanh.

(c) 2024 svtk.net