Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Lòng Tin

Giăng 20:19-29

"Phước cho những kẻ chẳng thấy mà đã tin vậy." (c. #29)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Thô-ma nghi ngờ về Chúa? Thái độ nghi ngờ và vô tín có khác nhau không? Bạn nghĩ gì về hai trường hợp "thấy để tin" và "tin để thấy"? Bạn đã kinh nghiệm những điều này thế nào? Làm sao để thắng hơn lòng nghi ngờ về Chúa?

a?

của Thô-ma là thái độ của một nhà khoa học, đó là đòi hỏi cụ thể, trực tiếp quan sát, thí nghiệm và kết luận. Chúa cũng chiều ý Thô-ma nhưng Ngài bảo Thô-ma rằng: chớ cứng lòng, song hãy tin. Quan trọng nhất trong cuộc đời theo Chúa không phải là thấy, mà là tin. Tin là bước thứ nhất, thấy là cuối cùng. Nếu người nào cũng đòi hỏi như Thô-ma thì chắc chắn không có Cơ Đốc giáo ngày nay. Toàn bộ cơ sở Giáo hội đặt trên lòng tin. Lòng tin của từng người và của muôn triệu người.

Bạn đã tin Chúa từ bao giờ? Tại sao bạn tin? Có bao giờ bạn nghi ngờ như Thô-ma không? Thật ra nghi ngờ không phải là điều Chúa trách, Chúa phê bình Thô-ma về thái độ vô tín. Ta có quyền nghi ngờ, nhưng phải thắng nghi ngờ bằng lòng tin vì nghi ngờ đưa đến hoang mang và có thể quyết định sai lầm, nhưng đức tin làm cho tâm hồn vững chãi và nhận định đúng, quyết định đúng.

Tuy nhiên tin không phải là mù quáng hay mê tín, niềm tin đặt nơi Chúa có bao nhiêu bằng cớ hỗ trợ. Chúa giáng thế, chịu hy sinh, sống lại, thăng thiên và sẽ trở lại là những điều lịch sử ghi lại và nhiều nhân chứng kể lại. Hơn nữa những cuộc đời tin Chúa được Chúa biến đổi thật là đông đảo đến nỗi không ai có thể phủ nhận quyền năng của Chúa.

Ngoài ra Chúa đã nói với Thô-ma rằng: Vì ngươi thấy ta, nên ngươi tin, Phước cho những kẻ chẳng từng thấy mà đã tin vậy. Có thể thấy rồi tin, nhưng hết lòng tin mặc dù chưa thấy, mới là đáng quý.

Bạn thân mến, tin Chúa rất khó, vì bạn phải vượt qua các trở ngại: nghi ngờ, cứng lòng (nghĩa là cố tình không tin), chai lỳ, ngụy biện v.v...Thật ra đơn giản nhất là buông tất cả (buông vũ khí) và hết lòng tin. Bạn sẽ là người thấy được chân lý, điều mà mắt trần không thấy được. Bạn thấy chưa?

Chúa ơi, nhiều lúc con cũng giống ông Thô-ma, muốn thấy mới tin. Xin giúp con tin Ngài trọn vẹn, để con là nguồn phước.

(c) 2024 svtk.net