Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Đấng Cầu Thay

I Giăng 1:10-2:2

"Nếu có ai phạm tội thì chúng ta có Đấng cầu thay ở nơi Đức Chúa Cha, là Đức Chúa Giê-xu Christ, tức là Đấng công bình." (c. #1)

Câu hỏi suy ngẫm: Khi có người nói mình chẳng từng phạm tội thì chúng ta sẽ dùng lời Chúa như thế nào để giải thích cho họ? Nhờ đâu chúng ta có thể khỏi phạm tội? Ngoài Chúa Giê-xu còn ai nữa là Đấng cầu thay cho chúng ta? Bạn có chức vụ cầu thay không?

Giả thuyết thứ ba sứ đồ Giăng nêu lên trong câu #10: "Nhược bằng chúng ta nói mình chẳng từng phạm tội, ấy là chúng ta cho Ngài là kẻ nói dối, lời Ngài không ở trong chúng ta" không liên hệ đến tà thuyết Trí Huệ giáo, nhưng đã nêu lên giả thuyết thứ hai trong câu #8, ông nêu giả thuyết này để cảnh cáo tín hữu đừng ai liều lĩnh tự cho mình chẳng từng phạm tội, mà phạm tội nặng, Kinh Thánh nói rằng mọi người đều đã phạm tội (Rô-ma 3:10,20,23; 5:12).

Nói mình không có tội và nói mình chẳng từng phạm tội có khác nhau không? Nói mình không có tội là thì hiện tại, nói mình chẳng từng phạm tội là thì quá khứ. Nói mình không có tội, tội trong câu ấy là danh từ (sin). Nói mình chẳng từng phạm tội, tội trong lời này động từ (sinned). Nhưng dầu trong hiện tại hay quá khứ, dầu danh từ hay động từ, dù trong tư tưởng hay hành động, hết thảy đều là tội, đáng bị hình phạt, và cần được thanh tẩy.

Trong 1Jo 2:1, Giăng viết: "Ta viết cho các con những điều này hầu cho các con khỏi phạm tội". Những đều Giăng viết mà chúng ta đã nói qua có thể giúp tín hữu bấy giờ và chúng ta ngày nay khỏi phạm tội như nói dối, lừa dối mình, và cho Chúa là Đấng nói dối. Những tội này rất nặng, rất nguy hiểm, đưa đến sự hình phạt hư mất đời đời. Ông đã chỉ cho cách thoát khỏi những tội ấy là: làm theo lẽ thật, đi trong sự sáng, xưng tội ra với Chúa, nhờ huyết Ngài thanh tẩy hết mọi tội, và giấu lời Chúa trong lòng. Nhưng còn gì nữa? Tạ ơn Chúa vô cùng vì ngoài những điều vừa kể, chúng ta còn "Có Đấng cầu thay ở nơi Đức Chúa Cha, là Đức Giê-xu Christ, tức là Đấng công bình."

Rô-ma 8:34 có lời chép rằng; "Ai sẽ lên án họ ư? Đức Chúa Giê-xu Christ là Đấng đã chết, và cũng đã sống lại nữa, Ngài đang ngự bên hữu Đức Chúa Trời, cầu nguyện thế cho chúng ta" (Hê-bơ-rơ 7:25). Khi chúng ta lỡ lầm phạm tội thì ma quỉ lập tức kiện cáo chúng ta, nhưng Chúa Giê-xu lập tức biện hộ cho chúng ta, và nhờ huyết Ngài đã đổ ra chúng ta được Chúa Cha tha tội và ma quỉ không còn kiện cáo gì được nữa. Xa-cha-ri (Xa-cha-ri 3:1-5) cho chúng ta thấy một cảnh trên trời rất khích lệ đúng như điều chúng ta mới nói. Xa-cha-ri được "Đức Giê-hô-va cho thấy thầy tế lễ Giê-hô-sua đương đứng trước mặt thiên sứ Đức Giê-hô-va, và Sa-tan đứng bên người đặng đối địch người...Vả Giê-hô-sua mặc áo bẩn, đứng trước mặt thiên sứ. Thiên sứ cất tiếng nói cùng những kẻ đứng ở trước mặt mình rằng: "Hãy lột bỏ những áo bẩn khỏi nó." Lại nói cùng Giê-hô-sua rằng: "Hãy nhìn xem, ta đã bỏ sự gian ác khỏi ngươi, và ta sẽ mặc áo đẹp cho người." Xa-cha-ri bèn nói rằng: "Khá đội mũ sạch trên đầu người thì người ta đội trên đầu người một cái mũ sạch; đoạn mặc áo xống cho người".

Lạy Chúa xin giúp con gìn giữ áo đẹp và mũ sạch mà Chúa đã mặc và đội cho con, không làm hoen ố bởi một tội lỗi nhỏ nhặt nào, con cảm tạ ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net