Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Của Lễ Chuộc Tội Lỗi

I Giăng 2:1-2

"Ấy chính Ngài làm của chuộc tội lỗi chúng ta, không những vì tội lỗi chúng ta thôi đâu, mà cũng vì tội lỗi cả thế gian nữa". (c. #2)

Câu hỏi suy ngẫm: Của lễ chuộc tội lỗi là của lễ bằng gì, ai dâng, dâng lên ai, dâng lên cách nào và chuộc tội lỗi gì. Tại sao chính Chúa Giê-xu làm của lễ chuộc tội cho thế gian? Bạn có biết chắc là mình đã được chuộc tội lỗi chưa? Làm sao biết chắc?

Trước hết chúng ta nên lưu ý là lời Chúa đã kết án cả thế gian đều có tội, trong đó có chính mình chúng ta, và hình phạt tội lỗi là sự chết nếu tội lỗi không được chuộc hay là không có người nhận lãnh hình phạt thay cho tội nhân. Trong Kinh Thánh Tân Ước nguyên tự, từ "của lễ chuộc tội lỗi" chỉ được thấy một lần nữa trong 1Jo 4:10 mà thôi. Câu ấy chép rằng: "...Ngài đã yêu chúng ta, và sai Con Ngài làm của lễ chuộc tội chúng ta". Bản Kinh Thánh Tân Ước nhuận chánh dịch từ "của lễ chuộc tội lỗi" trong hai câu nói trên là "tế lễ vãn hồi". Vãn hồi có nghĩa là "kéo trở lại", là đem hai bên thù nghịch trở lại hòa nhau như xưa, là"giải hòa" sau khi đã làm nguôi cơn giận do sự đến chuộc hay là sự làm phu phỉ mọi sự đòi hỏi công bình của luật pháp. Tội lỗi ngăn cách càng ngày càng xa giữa Đức Chúa Trời và loài người, khiến sự thạnh nộ công nghĩa của Ngài giáng trên họ và án phạt đã định sẵn cho họ, nhưng sự hi sinh chịu chết thay đền tội cho loài người là của lễ làm nguôi cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời và đem Chúa và người trở lại với nhau. Ý này cũng tìm thấy trong II Cô-rinh-tô 5:18-21. Thật cảm tạ ơn Chúa Giê-xu vì "Ngài đã lãnh hết hình phạt tội lỗi loài người trên chính thân Ngài; Ngài hi sinh tính mạng để chuộc tội cho chúng ta và cho cả nhân loại." (I Giăng 2:2, TKHĐ)

Đức Chúa Giê-xu xứng đáng làm Đấng Trung Bảo duy nhứt giữa Đức Chúa Trời và loài người vì Ngài là Con Đức Chúa Trời có thần tính và cùng Con Người có nhân tính (I Ti-mô-thê 2:5-6). Ngài là Đấng Công Bình có nghĩa là Đấng vô tội, và như thế Ngài mới có thể chuộc tội cho người có tội. Ngài là "thầy tế lễ thượng phẩm mà chúng ta có cần dùng, thánh khiết, không tội, không ô uế, biệt khỏi kẻ có tội, được cất lên cao hơn các tầng trời, không như những thầy tế lễ thượng phẩm khác, cần phải hằng ngày dâng tế lễ, trước vì tội mình, sau vì tội dân. Ngài làm việc đó một lần đủ cả, mà dâng chính mình Ngài làm của lễ." (Hê-bơ-rơ 7:26-27). Thật tạ ơn Chúa vô cùng!

Chúa Giê-xu đã dâng chính mình hi sinh chịu chết thay cho tội nhân để cứu họ khỏi sự hình phạt kinh khiếp về tội lỗi của họ, nhưng tại sao vẫn còn vô số người chưa hưởng được ơn tha tội, chưa được hoà thuận với Đức Chúa Trời? Câu trả lời rất giản dị, ấy là vì tội nhân từ chối ân sủng cứu chuộc. Vào năm 1828, Geroge Wilson ở Pennsylvania bị tòa án Hoa Kỳ xử tử bằng cách treo cổ về tội trộm bưu điện và giết người. Tổng Thống Andrew Jackson ra lệnh ân xá cho Wilson nhưng anh từ chối ân xá ấy. Phải làm sao khi tử tội từ chối lệnh ân xá của Tổng Thống? Vì luật pháp không có điều khoản ấy nên Tổng Thống giao cho toà án tối cao quyết định. Chánh án tối cao John Marshall tuyên quyết: "Một lệnh ân xá chỉ là một văn thư, giá trị của nó tùy thuộc trên sự chấp nhận của đương sự hay không. Một ân xá bị khước từ thì không còn là ân xá nữa." George Wilson phải chịu tử hình.

Lạy Chúa, cảm tạ ơn Ngài đã dâng mình làm của lễ vãn hồi cho con và cho cả nhân loại. Xin giúp con chia sẻ tin mừng này, và cho đồng bào con vui mừng tiếp nhận ân phúc này.

(c) 2024 svtk.net