Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Thuở Huy Hoàng Nay Còn Đâu?

Ca-thương 4:1-5:22

"Hỡi Đức Giê-hô-va, hãy xây chúng tôi trở về Ngài thì chúng tôi sẽ trở về, làm những ngày chúng tôi lại mới như thuở xưa" (#5:21;)

Câu hỏi suy ngẫm: Sách Ca Thương cho chúng ta cái nhìn nào về con người, về Đức Chúa Trời, về lịch sử? Từ trong những đổ vỡ, bằng cách nào dân Y-sơ-ra-ên có thể phục hồi? Trong hoàn cảnh khốn khổ giải pháp của bạn là gì? Bằng cách nào bạn "trở về" với Chúa?

Sách Ca Thương là những tiếng kêu ai oán thảm thương của con chim bằng bị gãy cánh, là những lời kể lễ nghẹn ngào của một bậc vương giả sa cơ xuống cảnh khốn cùng. "Vàng ròng" đã trở thành "mờ tối" (#4:1;). Những người sang trọng "tình hơn tuyết, trắng hơn sữa, da đỏ hồng như san hô, mình sáng như bích ngọc, nay mặt đen hơn than, chỉ còn xương bọc lấy da, khô ran như khúc gỗ" (#4: 7,8). Tình mẫu tử cao quí bị ném bỏ, những bà mẹ thương con nay không bằng con chó rừng cho bú, trong cơn đói hoãng, họ đã nấu cả thịt con mà ăn (#4:3,10). Tác giả kinh hoàng chứng kiến một thời kỳ băng hoại về vật chất lẫn tinh thần. Tất cả đều đảo lộn. Tất cả đều tan hoang. Chẳng còn một sức mạnh nào có thể níu kéo lại những giá trị đã bị đổ nhào.

"Trời làm một cuộc lăng nhăng,

Ông hoá ra thằng, thằng hóa ra ông." Một cuộc đổi đời, "Kẻ đầy tớ cai trị chúng tôi" (#5:8;). "Chúng làm nhục phụ nữ trong thành...chúng treo các quan trưởng lên, chẳng nễ mặt người già cả, thanh niên phải mang cối, trẻ em vấp ngã dưới gánh củi" (#5:11-13).

Những người Việt tị nạn hẳn phải thấm thía khi đọc những lời mô tả trên. Nhưng có bao nhiêu người trong chúng ta có thể nói được như tác giả: "Khốn cho chúng tôi, vì chúng tôi phạm tội!" (#5:16;)?

Khi tan vỡ, mất mát, bất hạnh xảy ra, người ta thường chỉ tay vào người khác hay hoàn cảnh xung quanh để tìm nguyên do. Có mấy ai ý thức được rằng những đổ vỡ hư hỏng của đời sống thường chỉ là hậu quả của những sai trật trong mối quan hệ giữa mình và Đức Chúa Trời? Và con đường ngắn nhất để đưa đến phục hồi là "trở về" (#5:21;). Chỉ khi nào con người nối lại được đường dây tương thông với Đức Chúa Trời thì hi vọng mới thật sự nở hoa.

Giờ đây, bạn hãy xếp những trang Ca Thương lại. Hãy để hồn cất cánh bay theo đoàn người hành hương về thăm Xứ Thánh. Hãy cùng với họ đến bên chân Bức Tường Than Vãn, chứng tích của một thời huy hoàng đã mất. Hãy lắng nghe từ một phương nào đó tiếng ngâm dập dìu trầm bổng bài bi ca này, và hoà mình vào tâm trạng của dân Chúa thời luân lạc, cùng với họ dâng lên lời cầu nguyện xin Chúa hãy "làm những ngày chúng tôi lại mới như thuở xưa."

Lạy Chúa, xin tha thứ tội lỗi con, giúp con trở lại với Ngài, để con thấy được những ngày của con lại mới như thuở xưa.

(c) 2024 svtk.net