Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Luật Pháp Và Yêu Thương

Ma-thi-ơ 12:9-14

Đoạn Ngài phán cùng người teo tay rằng: Hãy giơ tay ra, Người liền giơ tay, thì tay cũng lành như tay kia." (c. #13)

Câu hỏi suy ngẫm: Bằng cách nào Chúa biện minh cho hành động chữa bệnh của Ngài trong ngày Sa-bát? Tại đây Chúa muốn đề cao luật nào của Phúc Âm? Trong xã hội và môi trường bạn đang sống, luật pháp và tình yêu thương có những xung khắc nào? Nguyên tắc nào giúp bạn sống trong môi trường như thế?

Biến cố này là thời điểm quan trọng trong đời sống của Chúa Giê-xu. Chúa đã công khai chủ tâm phá bỏ luật ngày Sa-bát; kết quả là các lãnh tụ Chính Thống giáo đã họp lại bàn cách thủ tiêu Ngài.

Luật pháp nghiêm cấm việc chữa bịnh trong ngày Sa-bát. Dù vậy luật pháp cho phép "trong trường hợp sự sống bị lâm nguy không cần phải tuân giữ luật ngày Sa-bát". Trường hợp người teo tay này, sự sống của người bịnh không ở tình trạng lâm nguy. Chúa Giê-xu biết luật pháp, và cũng biết rõ điều Ngài làm. Ngài biết các đạo sĩ Do Thái giáo đang chờ xem, dầu vậy Ngài đã chữa lành người đau bại. Chúa Giê-xu không chấp nhận luật bắt người ta phải kéo dài sự đau đớn, dù sự đau đớn đó không đến nỗi chết. Tình yêu của Ngài đối với nhân loại vượt lên trên sự tôn trọng lễ nghi luật pháp.

Khi chữa lành cho anh ta Chúa ban cho anh ta ba điều:

1. Ngài ban lại cho anh sức khỏe. Chúa Giê-xu rất quan tâm đến sức khoẻ con người. Đối với Chúa chữa lành bịnh tật cho người tức là tiếp tay Đức Chúa Trời. Chữa trị thân thể con người là một công tác Đức Chúa Trời giao, cũng như việc chữa lành linh hồn con người.

2. Ban lại cho anh sức khỏe. Chúa Giê-xu cũng ban lại cho anh việc làm. Người không có việc làm chỉ là một nửa con người: trong công việc người ta tìm thấy chính mình và sự thỏa lòng. Một trong những điều lớn nhất mà ta có thể làm cho người khác là đem việc làm lại cho họ.

3. Vì Chúa đã ban cho anh sức khỏe và việc làm, Ngài cũng ban lại cho anh sự tự trọng. Chúng ta cũng nên thêm vào đây một phước lành nữa: Phước cho người nào trả lại sự tự trọng cho chúng ta, một con người được trở lại thành người khi anh có thể đứng trên chân mình và dùng đôi tay để đối diện với cuộc sống, tự lo liệu lấy những nhu cầu của riêng mình của những người thân thuộc mình.

Lạy Chúa, xin mở mắt con để con thấy thái độ, cách đối xử của Ngài với sức khoẻ, sự sống con người, và giúp con làm theo điều Ngài làm.

(c) 2024 svtk.net