Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Hệ Thống Phòng Ngự của Sa-tan Bị Phá Vỡ

Ma-thi-ơ 12:22-29

"Đức Chúa Giê-xu biết ý tưởng họ, thì phán rằng: ...ta cậy Thánh Linh của Đức Chúa Trời để trừ quỉ, thì Nước Đức Chúa Trời đã đến tận các ngươi." (c. #28)

Câu hỏi suy ngẫm: Thấy người bị quỉ ám được chữa lành, dân chúng có những thắc mắc nào về Chúa? Tại sao các người Pha-ri-si cho rằng Chúa dùng quỷ trừ quỷ? Chúa dùng những lý lẽ nào để trả lời cho họ? Quyền lực của ma quỷ và quyền năng của Thánh Linh đem lại những kết quả khác nhau thế nào?

Chúa Giê-xu đã chữa lành người bị câm và mù mà người ta cho là do quỉ ám, khiến dân chúng hết sức kinh ngạc. Họ bắt đầu tự hỏi phải chăng người này chính là con trai nhà Đa-vít, như lời hứa cho họ từ lâu và họ đã hằng trông đợi; phải chăng đây là hứa cho họ từ lâu và họ đã hằng trông đợi; phải chăng đây là Chúa Cứu Thế vĩ đại, là nhà giải phóng, là Đấng phải đến? Họ nghi ngờ vì trong thực tế Chúa Giê-xu không như hình ảnh con trai Đa-vít mà họ học biết và quan niệm lâu nay. Đám đông không thể hiểu Chúa Giê-xu vì vẻ nhu mì hiền hậu của Ngài không giống với hình ảnh uy nghi lẫm liệt mà họ hằng mong đợi.

Các thầy giáo luật và các đạo sĩ Do Thái luôn theo dõi Chúa. Họ giải thích vấn đề: Chúa Giê-xu đã đuổi được quỉ vì Ngài liên minh với quỉ vương. Chúa Giê-xu đáp lại lời cáo giác đó bằng lý lẽ làm họ cứng miệng.

1. Nếu Ngài nhờ quỉ vương để trừ quỉ thì nước của nó đã bất ổn, bị phân hóa. Nếu thật quỉ vương dùng quyền phép của nó để tiêu diệt chính vây cánh của nó thì nước nó đã có nội chiến, không thể tồn tại được. Một nhà hay một thành chia rẽ, xâu xé nhau thì không thể nào mạnh mẽ được. Chia rẽ nội bộ là làm suy kiệt sức lực. Dầu cho các thầy giáo luật và các đạo sĩ Do Thái nói đúng đi nữa, thì theo lập luận này, ngày tàn của Sa-tan cũng đã đến rồi.

2. Chúa Giê-xu phán: nếu ta trừ quỉ và các ngươi không thể chối cãi được điều đó có nghĩa là ta đã xâm nhập lãnh địa của Sa-tan. Ai cũng biết, muốn xâm nhập một người mạnh, trước hết phải làm sao trói hắn lại cho hắn không cựa quậy được. Ta đã xâm nhập được lãnh địa của Sa-tan, điều đó chứng tỏ Sa-tan đã bị trói và vô phương chống cự. Bức tranh về việc trói người mạnh bạo được lấy trong Ê-sai 49:24-26.

Chúa Giê-xu đối diện với kẻ cám dỗ trong đồng vắng và đắc thắng nó, đó là biến cố đặc biệt. Lần đầu tiên Sa-tan thấy một người mà mọi mưu chước nó đem ra không thể dẫn dụ được, không cuộc tấn công nào triệt hạ được. Từ đó, quyền lực Sa-tan không còn như trước nữa. Nó không còn là thế lực bách chiến bách thắng nữa, thế lực tội lỗi bị đánh bại, hệ thống phòng ngự bị phá vỡ, kẻ thù chưa bị triệt hạ nhưng thế lực của nó không còn như xưa, Chúa Giê-xu có thể giúp cho mọi người đắc thắng như chính Ngài đã đắc thắng.

Một trong những điều lý thú nhất trong đoạn này là lời Chúa Giê-xu phán: "Nếu ta cậy Thánh Linh của Đức Chúa Trời để trừ quỉ, thì Nước Đức Chúa Trời đã đến tận các ngươi" (c. #28). Dấu hiệu cho biết Nước Trời đã đến không phải là những nhà thờ đông đúc và buổi nhóm phục hưng vĩ đại, nhưng chính là sự đánh tan nỗi khổ đạu của con người.

Cảm tạ Chúa, Ngài đã đến đem con ra khỏi sự ràng buộc tội lỗi, sư thống trị của Sa-tan, đem con vào sự hiện diện, sự đắc thắng của Ngài.

(c) 2024 svtk.net