Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Không Thể Trung Lập

Ma-thi-ơ 12:30

"Ai không ở với ta thì nghịch cùng ta, ai không thâu hiệp với ta thì tan ra..." (c. #30)

Câu hỏi suy ngẫm: Câu nói của Chúa Giê-xu (c. #30) cho thấy thái độ cần có nào của người theo Chúa? Lý do nào thường khiến người ta có thái độ trung lập? Tại sao không chấp nhận thái độ như thế? Bạn đang ở trong mối liên hệ nào với Chúa?

Trong câu nói sắc bén này, Chúa Giê-xu xác định tính cách không trung lập. Mọi sự trên đời ta phải chọn chỗ đứng của mình. Không chịu chọn lựa, đình chỉ hành động, chẳng phải là lối thoát, vì từ chối không ủng hộ bên này tức là hỗ trợ bên kia. Có ba điều khiến người ta thích thế trung lập:

1. Bản chất lười biếng của con người. Nhiều người chỉ muốn một điều là được yên thân, họ tự động rút khỏi mọi việc rắc rối ngay cả lựa chọn cũng là việc rắc rối ngay cả lựa chọn cũng là việc rắc rối đối với họ.

2. Bản chất hèn nhát tự nhiên của con người. Có người từ chối đạo Chúa vì trong thâm tâm họ sợ phải giữ lập trường mà Cơ Đốc giáo đòi hỏi. Trở ngại chính là họ sợ những điều người ta sẽ nghĩ, sẽ nói về mình. Tiếng nói của người chung quanh lấn áp tiếng nói của Đức Chúa Trời trong tai họ.

3. Bản chất nhu nhược của con người. Hầu hết mọi người thích an thân hơn là mạo hiểm. Tiếng gọi thách thức nào cũng đòi hỏi sự dấn thân. Chúa Cứu Thế đến cùng chúng ta với một thách thức, nhưng chúng ta thích ngồi không hưởng thụ ích kỷ hơn là dấn thân để hoạt động cho Ngài.

Câu nói của Chúa Giê-xu "Kẻ nào không thâu hiệp với ta là nghịch lại ta" là nẩy sinh một vấn đề là cả Mác và Lu-ca đều chép một câu nói ngược lại: "Hễ ai không nghịch cùng chúng ta là thuộc về chúng ta" (Mác 9:40; Lu-ca 9:50). Dầu vậy hai câu nói này không mâu thuẩn nhau. Cần lưu ý là Chúa Giê-xu nói câu thứ hai khi môn đệ đến và nói với Ngài rằng họ đã ngăn không cho một người nhân danh Ngài đuổi quỉ, vì người đó không thuộc nhóm với họ. Chúa cho họ một nhận định: "Người nào không ở với ta là nghịch cùng ta" là trắc nghiệm mỗi chúng ta phải áp dụng cho chính mình. Tôi có thật ở về phe của Chúa hay tôi đang cố lẫn tránh, suốt đời trong tình trạng trung lập hèn nhát?

"Hễ ai không nghịch với ta là thuộc về ta" là trắc nghiệm chúng ta có thể áp dụng cho người khác. Tôi có lòng khoan dung không? Tôi có lên án những ai không cùng quan điểm thần học, không thờ phượng cùng nghi thức và đồng một ý kiến với tôi chăng? Tôi có giới hạn nước thiên đàng với những người không đồng một suy nghĩ với tôi?

Câu nói trong đoạn này là một thách thức và là bài học trắc nghiệm áp dụng cho mình. Câu nói trong Mác và Lu-ca để áp dụng cho người khác. Chúng ta phải phê phán mình nghiêm khắc, và phê phán người khác với lòng khoan dung.

Chúa ơi, xin giúp con luôn chọn đứng bên Ngài, và với những anh em khác xin cho con có cái nhìn khoan dung và nhớ rằng ai đứng bên Chúa đều là anh chị em với con, dù chúng con không cùng quan điểm.

(c) 2024 svtk.net