Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Tội Không Thể Tha Thứ Được

Ma-thi-ơ 12:31-33

"Nếu ai nói phạm đến Con Người, thì sẽ được tha, song nếu ai nói phạm đến Đức Thánh Linh, thì dầu đời này hay đời sau cũng sẽ chẳng được tha." (c. #32)

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Thánh Linh có vai trò gì đối với một người? Tội phạm với Đức Thánh Linh là tội gì? Tại sao không được tha? Lời cảnh cáo này nhắc nhở bạn điều gì?

Theo sự dạy dỗ của người Do Thái, Thánh Linh có hai nhiệm vụ chính. Thứ nhất, Ngài mang chân lý của Đức Chúa Trời đến cho loài người. Thứ hai, Đức Thánh Linh giúp người ta nhận biết và am hiểu chân lý đó khi họ nhìn thấy. Đức Thánh Linh được Đức Chúa Trời dùng soi sáng tâm trí con người. Vì vậy, con người cần Thánh Linh để tiếp nhận cũng như để hiểu biết chân lý của Đức Chúa Trời. Nói cách khác, trong con người có khả năng do Thánh Linh ban cho để nhận biết điều thiện và chân lý khi gặp.

Một người có thể đánh mất khả năng nhận biết điều thiện và chân lý khi thấy chúng, nếu cứ nhắm mắt bịt tai đối với đạo Chúa để theo đường riêng, nếu cứ khước từ không nghe theo sự hướng dẫn của Chúa đang ban cho, nếu cứu quay lưng với sứ điệp Chúa gửi đến, nếu ưa thích ý tưởng riêng của mình hơn là ý tưởng của Đức Chúa Trời đang lên tiếng trong tâm trí, cuối cùng người ấy sẽ đi đến giai đoạn ưa thích ý tưởng của mình hơn là những ý tưởng tốt lành của Đức Chúa Trời. Tội chống lại Thánh Linh là tội khăng khăng khước từ ý chỉ của Đức Chúa Trời đến nỗi cuối cùng, khi ý chỉ ấy được bày ra thật đầy đủ cũng không thể nhận ra được.

Tại sao tội đó không thể tha thứ được? Câu trả lời thật đơn giản: khi một người đến giai đoạn đó thì không thể ăn năn được nữa. Nếu một người không thể nhận biết điều thiện khi nhìn thấy nó, thì không thể ao ước điều thiện được. Nếu một người không nhận biết điều ác là ác, không khinh ghét cũng không muốn từ bỏ nó, nếu không thể yêu điều thiện ghét điều ác thì không thể ăn năn và nếu không thể ăn năn thì không thể được tha thứ, vì ăn năn là điều kiện duy nhất để được tha thứ.

Ta sẽ bớt băn khoăn hơn khi nhận thức rằng một người không thể phạm tội nghịch với Thánh Linh nếu người ấy biết lo sợ mình phạm tội; vì tội phạm đến Thánh Linh thật ra chính là sự đánh mất mọi cảm giác về tội lỗi.

Đây là một lời cảnh cáo nghiêm trọng. Chúng ta phải gần gũi với Chúa Giê-xu đêm ngày để cảm quan bén nhạy của ta không cùn nhụt, để sự hiểu biết của ta không hề bị lu mờ, để lỗ tai thuộc linh không bao giờ bị điếc. Chúng ta phải lắng nghe Đức Chúa Trời mỗi ngày, để tiếng phán của Ngài càng rõ ràng hơn cho đến chừng nó trở thành một âm thanh nổi bật, đập mạnh vào thính giác chúng ta.

Chúa Giê-xu kết luận rằng: "Nếu ta đã làm việc lành thì các ngươi phải thừa nhận ta là một người tốt. Nếu ta làm một việc ác, thì các ngươi cứ cho ta là người xấu. Các ngươi phân biệt được cây tốt xấu nhờ trái của nó, cũng biết được nhân cách của một người khi nhìn hành động của họ."

Lạy Chúa, xin giúp con luôn gần gũi với Ngài, với Lời Ngài và nhạy cảm với sự nhắc nhở của Chúa Thánh Linh, giúp con vâng lời Ngài.

(c) 2024 svtk.net