Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Lời Nói Và Tấm Lòng

Ma-thi-ơ 12:34-37

"Bởi vì do dự đầy dẫy trong lòng mà miệng mới nói ra...vì bởi lời nói mà người được xưng là công bình, cũng bởi lời nói mà người sẽ bị phạt." (c. #34-36)

Câu hỏi suy ngẫm: Qua lời nói của một người chúng ta có thể biết gì về tấm lòng người đó? Mỗi người sẽ chịu trách nhiệm trước mắt Chúa thế nào về lời nói của mình? Tại đây chúng ta được cảnh cáo hay nhắc nhở điều gì về lời nói của mình?

Một thắc mắc nhỏ là tại sao Chúa Giê-xu đề cập về trách nhiệm nặng nề của lời nói ở đây. Những thầy giáo luật và đạo sĩ Do Thái giáo đã phát ngôn những lời khủng khiếp nhất. Họ đã nhìn Con Đức Chúa Trời và gọi Ngài là đồng minh của quỉ. Lời đó thật kinh khủng nên Chúa Giê-xu đã đưa ra hai qui luật:

1. Ta có thể nhìn biết tấm lòng của con người qua lời nói của họ. Có người nói: "Nhân cách con người có thể biết được qua lời nói của họ." Những gì ở trong lòng chỉ có thể bày tỏ ra môi miệng. Chúng ta luôn luôn tự biểu lộ con người mình qua lời nói.

2. Chúa Giê-xu nói người ta sẽ khai ra những lời hư không. Chữ "hư không" dùng chỉ một cái không nhằm mang lại lợi ích gì cả. Chúa Giê-xu đề cập đến hai chân lý ở đây.

a) Những lời nói lúc vô tình, thiếu suy nghĩ, và buông ra không kiềm chế, sẽ chứng tỏ con người thật của mình. Một người trong lúc nóng giận sẽ nói những điều anh thật sự suy nghĩ và những điều anh thường muốn nói nhưng vì dè giữ anh đã không nói. Nhiều người tỏ ra là mẫu người dễ thương, lịch sự nơi đông người, khi họ biết người ta để ý, nên thận trọng gìn giữ lời nói; nhưng ở nhà riêng anh dễ nổi nóng, cay cú, cộc cằn, chỉ trích hay phàn nàn, vì lúc đó anh ta nghĩ không cần gìn giữ vì có nghe nữa đâu! Điều cần nhớ là lời nói bày tỏ con người thật của ta là những lời ta nói lúc không cảnh giác. Điều này khiến ta phải khiêm nhường và cảnh giác luôn.

b) Lúc đang nóng giận một người có thể phát ngôn những điều không bao giờ nói ra lúc anh tự chủ được. Có thể sau đó anh ta nói không có ý muốn nói những điều đó. Dù vậy cũng không làm anh hết trách nhiệm về những điều đã nói, và nó để lại một vết tích không gì có thể chữa lành, nó dựng lên một hàng rào cản trở không gì có thể dẹp bỏ được. Một khi đã nói ra những lời gây thương tổn, bẩn thỉu không thể rút lại được và hễ nó lan tới đâu thì gây thiệt hại tới đó.

Hãy xét lại chính mình, xét lại lời mình nói, để khám phá ra thực trạng của lòng mình. Hãy nhớ Đức Chúa Trời không phán đoán chúng ta theo những lời ta nói có ý tứ, cân nhắc cẩn thận, nhưng theo lời chúng ta nói khi không có gì kềm chế và lúc những cảm xúc thật của lòng ta thể hiện.

Lạy Chúa, xin giúp con biết gìn giữ tấm lòng của mình để không nói ra những lời hư không hay làm đau người khác.

(c) 2024 svtk.net