Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Dấu Lạ Duy Nhất

Ma-thi-ơ 12:38-42

"Ngài đáp rằng: ....nhưng sẽ chẳng cho một dấu lạ nào khác ngoài dấu lạ...Con Người sẽ ở trong lòng đất ba ngày ba đêm." (c. #39)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao những thầy dạy luật và người Pha-ri-si muốn xem Chúa làm phép lạ? Tại sao Chúa từ chối? Phép lạ Giô-na ám chỉ điều gì? Chúa cho thấy mỗi người phải chịu trách nhiệm thế nao về thái độ của mình với Chúa? Bạn nghĩ gì và có thái độ nào đối với Chúa?

Bản tính của người Do Thái là hay đòi phép lạ, dấu kỳ nơi những người tự nhận mình là sứ giả của Đức Chúa Trời. Đòi Chúa làm phép lạ, người Do Thái đã phạm một lỗi lầm căn bản, họ muốn nhìn thấy Đức Chúa Trời trong những gì phi thường. Họ quên rằng nơi Đức Chúa Trời bày tỏ Ngài đầy đủ, liên tục và gần gũi hơn hết là trong công việc bình thường hằng ngày.

Chúa Giê-xu gọi họ là dòng dõi hung ác và gian dâm. Chữ "gian dâm" không nên hiểu theo nghĩa đen, nó có nghĩa là sự bội đạo. Nó mô tả sự bất trung với Đức Chúa Trời mà trên cơ sở đó mọi tội lỗi về thuộc linh và thuộc thể phát sinh.

Chúa Giê-xu phán rằng dấu lạ duy nhất dành cho dân tộc này là dấu lạ của tiên tri Giô-na. Ma-thi-ơ nói rằng như Giô-na đã ở trong bụng cá ba ngày ba đêm thì Con Người cũng sẽ ở trong lòng đất ba ngày ba đêm. Điểm căn bản là đối với dân thành Ni-ni-ve, chính Giô-na là dấu lạ của Đức Chúa Trời và lời nói của Giô-na là sứ điệp của Ngài.

Chúa Giê-xu nói "Các ngươi đòi một dấu lạ, ta chính là dấu lạ của Đức Chúa Trời nhưng các ngươi đã không nhận biết được ta, dân thành Ni-ni-ve đã nhận biết sự cảnh cáo của Đức Chúa Trời nơi Giô-na, hoàng hậu Sê-ba nhận biết sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời trong Sa-lô-môn. Còn ta đến với sự khôn ngoan lớn hơn của Sa-lô-môn, với một sứ điệp trọng đại hơn của Giô-na, nhưng các ngươi mù đến nỗi không thể thấy được chân lý, và quá điếc không nghe được lời cảnh cáo. Chính lý do đó, trong ngày phán xét, những người thời xưa đã nhận biết Đức Chúa Trời khi nhìn thấy Ngài, sẽ làm chứng nghịch cùng các ngươi là những kẻ có cơ hội tốt hơn nhưng không nhận biết Đức Chúa Trời vì các ngươi khước từ Ngài.

Đây là một chân lý trọng đại. Chúa Giê-xu là dấu lạ của Đức Chúa Trời, cũng như Giô-na là dấu lạ của Đức Chúa Trời cho dân Ni-ni-ve và Sa-lô-môn là sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời cho hoàng hậu Sê-ba. Trong Chúa Giê-xu chúng ta được đối diện với Đức Chúa Trời. Tại đây đưa ta đến hai thái độ: thù nghịch lạnh lùng như các đạo sĩ Do Thái giáo hay chấp nhận cách khiêm nhường lời cảnh cáo và chân lý của Đức Chúa Trời như dân thành Ni-ni-ve, hay hoàng hậu Sê-ba. Câu h?i quan trọng hơn hết trong cuộc đời là " Anh nghĩ gì về Chúa Cứu Thế Giê-xu?"

Lạy Chúa, con xin tôn thờ, ca tụng Ngài vì Ngài là Đức Chúa Trời của con."

(c) 2024 svtk.net