Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Dâng Con Cho Chúa

I Sa-mu-ên 2:12-36

"Còn gã trẻ Sa-mu-ên cứ lớn lên, Đức Giê-hô-va và người ta đều lấy làm đẹp lòng người." (c. #26)

Câu hỏi suy ngẫm: Bằng cách nào và qua môi trường nào Chúa dạy dỗ Sa-mu-ên? Hình ảnh Sa-mu-ên tương phản với hai con trai Hê-li thế nào? Quyết định "dâng con" của An-ne đem lại phước hạnh nào cho con cái? Bạn có muốn "dâng con" bạn cho Chúa không? Tại sao? Bằng cách nào?

Đọc đoạn Thánh Kinh này chắc bạn thấy khó chịu, vì dường như Sa-mu-ên được đưa đến sai chỗ. Người thầy của Sa-mu-ên có hai nhược điểm: quá già nua và không biết dạy con. Điểm tương phản trong câu chuyện này là Sa-mu-ên được dạy từ lúc mới dứt sữa, còn hai con trai của thầy tế lễ Hê-li được dạy lúc họ đã thành người lớn, đã biết phạm các tội ghê gớm như tham lam, cướp đoạt, tà dâm v.v...

Hê-li đã phạm một lỗi lầm ghê gớm đó là không ngăn cấm được các con phạm tội. Không phải chỉ Hê-li mới có nhược điểm như vậy, mỗi chúng ta cũng có thể vấp phải nhược điểm này nếu không để ý đến các con của mình từ khi chúng còn nhỏ.

Nhiều bậc cha mẹ ngày nay không biết phải khuyên các con trong nhà thế nào cho chúng biết cầu nguyện, đọc Kinh Thánh, thờ phượng Chúa tử tế, có lòng thương người, giữ mình thanh sạch v.v... Vì bạn trẻ bây giờ tập tành nghe nhạc dâm dật, tập hội họp khiêu vũ ở nhà riêng, đua đòi ăn mặc diêm dúa, nghiện hút và làm nhiều điều hủ bại khác nữa. Lời dạy của đoạn Thánh Kinh hôm nay là phải nghĩ đến đời sống của trẻ lúc chúng còn bé. Uốn tre thì uốn lúc còn măng.

Trong đoạn này cũng có những câu tốt đẹp nói về Sa-mu-ên nhờ Hê-li rất nhiều, nhưng người dạy Sa-mu-ên là Chúa. Nói khác đi, Chúa dạy Sa-mu-ên qua Hê-li. Sa-mu-ên phục sự trước mặt Đức Giê-hô-va (c. #18). nghĩa là Sa-mu-ên phụ việc trong đền thờ và được gần gũi với lời của Chúa. Sa-mu-ên khôn lớn trước mặt Đức Giê-hô-va (c. #21), nghĩa là tuổi Sa-mu-ên càng lớn, càng biết Chúa nhiều hơn. Câu #26 mô tả Sa-mu-ên trong hình ảnh tương phản với hai con trai của Hê-li. Sa-mu-ên lớn lên, Chúa và người đều đẹp lòng.

Một đứa trẻ được Chúa và người vừa lòng là đứa trẻ có đặc điểm như sau:

1. Được cha mẹ yêu thương dâng cho Chúa từ lúc thơ ấu để học biết về Chúa.

2. Đã sống với lời Chúa và tập tành phục vụ Chúa khi còn nhỏ.

3. Đứa trẻ ấy không mất tình thương của gia đình, ngược lại, gia đình, mọi người và chính Chúa đều đẹp lòng vì nó biết thuận phục cha mẹ và người hướng dẫn nó.

Bạn có lo lắng cho tương lai con mình không? Hãy dâng chúng cho Chúa ngay từ bây giờ, đừng để quá trễ, vì lúc ấy bạn chỉ còn thì giờ để khóc mà thôi.

Bạn là thanh thiếu niên trong gia đình, hãy biết nghe lời cha mẹ anh chị, những người dạy bạn về nếp sống tin kính, bạn không thể mua lại được những giây phút dạy bảo hiện nay đâu, dù có thể bây giờ bạn không vừa ý. Bạn có muốn được gọi là người vừa lòng Chúa và mọi người không?

Cảm tạ Chúa cho con có một gia đình để sống và để lớn lên trong mọi phương diện. Xin cho mỗi người trong gia đình con yêu nhau chân thành, tôn trọng, nâng đỡ nhau để đẹp lòng Chúa và vui lòng nhau nữa.

(c) 2024 svtk.net