Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Thói Tật Xấu

Tít 2:11-14

"Mọi sự đều có phép làm nhưng chẳng phải mọi sự đều có ích; mọi sự đều có phép làm, nhưng chẳng phải mọi sự đều làm gương tốt" (I Cô-rinh-tô 10:23)

Câu hỏi suy ngẫm: Ân điển là gì? Ân điển Chúa có đặc điểm nào? Ân điển Chúa dạy chúng ta điều gì? Tại sao ân điển Chúa lại giúp chúng ta tránh được tội lỗi? Dựa trên tiêu chuẩn nào chúng ta biết được việc nào nên làm, việc nào phải tránh?

Một đứa bé sinh ra trong một gia đình giàu có sang trọng. Khi được bốn tuổi, nó tò mò hỏi cha nó làm nghề gì mà giàu sang như vậy. Người cha nói ông làm ăn buôn bán nên giàu có. Một hôm, đứa bé xin đến chỗ ba nó làm việc để xem công việc như thế nào có thích thú không. Nó năn nỉ mãi đến nỗi người cha phải bằng lòng cho nó đi. Người cha đưa nó đến một nơi đánh bạc trong thành phố Las Vegas. Ở ngoài cửa có tấm bảng đề chữ "Cấm trẻ em", nên hai cha con đứng bên ngoài. Đứa con hỏi: Trong này người ta làm gì hở ba? Người cha đáp: "Người ta đánh bạc." Đứa bé không hiểu nên người cha phải giải thích kỹ càng cho nó nghe. Nghe xong đứa bé mĩm cười sung sướng, nói rằng: "Sau này lớn lên, con sẽ không lo gì cả, con cứ đi đánh bạc như cha là giàu có sung sướng rồi." Người cha nghe con nói, ngồi yên suy nghĩ, không trả lời. Nhưng từ đó ông ta bỏ hẳn nghề đánh bạc, kiếm một việc làm lương thiện. Đứa con chắc chắn sau này sẽ không theo nghề cờ bạc của cha nó được.

Bạn thân mến, có nhiều điều trong cuộc sống ta có phép làm và cũng không hẳn là tội lỗi, nhưng rất có hại. Không những chỉ hại cho chính mình mà cũng hại cho những người chung quanh nữa. Uống rượu, hút thuốc, chơi bài bạc, xem ti-vi, video, đọc truyện... những thứ này Bạn thường bảo trẻ em không được làm. Con em chúng ta thường bị cấm như vậy, nhưng chúng không hiểu tại sao chúng bị cấm mà người lớn, nói rằng tin Chúa mà vẫn có thể làm.

Cuộc sống này phức tạp. Ngăn ngừa tội ác, thói hư tật xấu là phải diệt tận gốc. Muốn cho con em chúng ta không đi vào những thói hư tật xấu, chỉ có một phương cách là chính những người lớn phải nêu gương tốt. Mỗi chúng ta phải sống thanh sạch, tránh xa mọi điều gì "tựa như điều ác." Trẻ em thường hay bắt chước và chắc chắn là không ai muốn chúng bắt chước điều xấu. Muốn vậy chúng ta nhờ Chúa chừa bỏ làm điều xấu và tập lấy những tính tốt. Con cái chúng ta sẽ theo đó mà sống và tạo dựng một đời sống trong lành theo như Chúa dạy. Thánh Kinh nói rằng: "Hãy dạy cho trẻ thơ con đường nó phải theo, dầu khi nó trở về già cũng không hề lìa khỏi đó" (Cham

22:6). Bạn nên nhớ ngừa bệnh bao giờ cũng hơn là để bệnh nặng rồi mới lo chữa.

Xin giúp con sống đúng theo tiêu chuẩn của Chúa để làm gương tốt cho mọi người trong gia đình.

(c) 2024 svtk.net