Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Sửa Phạt

Hê-bơ-rơ 12:4-11

"Vì Chúa sửa phạt kẻ Ngài yêu, hễ ai mà Ngài nhận làm con thì cho roi cho vọt". (c. #6)

Câu hỏi suy ngẫm: Xin nêu ra lý do khiến Chúa sửa phạt (6,10-11)? Nếu Chúa không sửa phạt, quở trách thì sao (8)? Chúng ta cần có thái độ nào khi Chúa sửa trị? Bạn áp dụng điều này thế nào trong tư cách cha mẹ, con cái, hoặc anh chị trong gia đình?

Một cô gái người Mỹ rủ người bạn Việt Nam đi chơi, cô bạn không được cha mẹ cho phép đi chơi ban đêm, nên phàn nàn với cô bạn Mỹ: "Ba má tôi khó quá, muốn đi đâu cũng phải xin phép. Rủi trễ là hỏi tại sao về trễ, đi với ai v.v...tôi chán quá, muốn thoát ly cho rồi!" Cô bạn Mỹ ngạc nhiên: "Vậy hả, ba má lo cho em kỹ thế à? Em có phước lắm mà không biết đấy! Chị đây mới vô phúc, từ lúc chị 6 tuổi, ba mẹ chẳng ngó ngàng gì đến chị. Chị đi đâu, làm gì, chẳng ai hỏi một tiếng. Nhiều lúc chị tủi thân vô cùng vì thấy như ba mẹ không thương yêu chị nữa." Cô bạn Việt Nam hỏi lại: "Nhưng chị được tự do hoàn toàn, chị không thích sao?" Cô gái Mỹ trả lời: "Em ơi, được tự do như thế khổ lắm. Vì lúc chị lầm lỗi, không ai sửa dạy. Lúc chị cần sự khôn ngoan để đối phó với những cạm bẫy ở đời, không ai chỉ dẫn cho chị. Ước gì Ba Mẹ chị cũng thương chị, dạy chị kỷ luật trong gia đình, ngăn cấm chị những điều không nên làm thì chị đỡ khổ biết bao! Thật, chị còn đứng vững đến nay là nhờ Chúa. Nếu không có Chúa dạy dỗ, có lẽ chị đã hư lâu rồi."

Một số chúng ta hiện làm cha mẹ có lẽ rất thích tâm tình của cô gái người Mỹ kia. Chúng ta đồng ý với cô ấy hoàn toàn vì thật cha mẹ có thương con mới lo khuyên dạy, sửa phạt con. Lắm khi cha mẹ phải dùng những biện pháp mạnh như dùng roi vọt hoặc la rầy làm con đau, nhưng không bao giờ thiếu tình yêu đối với con. Đức Chúa Trời đối với chúng ta cũng thế. Ngài yêu chúng ta vô cùng, nên mỗi khi chúng ta lầm lỗi, phạm tội, hoặc bướng bỉnh muốn sống theo ý riêng. Ngài phải sửa dạy chúng ta bằng roi vọt, tức là bằng thử thách, hoạn nạn, đau khổ, thất bại v.v... Vì thế, mỗi khi ở trong sự thử thách, chúng ta hãy hết lòng cảm

tạ Đức Chúa Trời, và hãy nghĩ đến tình yêu của Chúa giống như tình thương của một người Cha đối với con, rồi chúng ta sẽ thấy tràn ngập niềm vui.

(c) 2024 svtk.net