Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Quy Luật Không Cũ

I Giăng 2:7-11

"Anh em thân yêu, đây tôi không viết về một quy luật mới, nhưng là quy luật cũ anh em đã có từ đầu, là điều anh em đã nghe từ trước. Tuy nhiên, lúc nào nó cũng mới mẽ và có hiệu lực đối với anh em cũng như đối với Chúa." (c. #7,8a, TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Quy luật cũ đây là quy luật nào? Tại sao quy luật này lúc nào cũng mới mẻ và có hiệu lực đối với Cơ Đốc nhân cũng như đối với Chúa? Quy luật này có luôn luôn mới mẻ và có hiệu lực trong đời sống của bạn không?

Khi đọc qua những lời này nhiều người nghĩ đến 10 điều răn trong Cựu Ước trong Xuất Ê-díp-tô Ký 20:1-17 và điều răn mới mà Chúa Giê-xu ban truyền trong Phúc Âm Giăng 13:34. Sứ đồ Giăng viết rằng ông không viết về một điều răn mới nhưng ông viết về điều răn cũ mà anh em đã có từ đầu, đã nghe từ trước, tức là điều răn trong Giăng 13:34 dạy rằng: "Các con phải yêu nhau như ta đã yêu các con." "Tuy nhiên, ông Giăng tiếp, lúc nào cũng mới mẻ và có hiệu lực - đối với anh em cũng như đối với Chúa." (c. #8).

Điều răn của Chúa Giê-xu truyền dạy trong Giăng 13:34 gọi là mới vì khác với điều răn cũ trong Cựu Ước. Điều răn cũ trong Cựu Ước dạy rằng người phải "yêu kẻ lân cận như mình" (Lu-ca 10:27) nhưng điều răn mới của Chúa Giê-xu trong Giăng 13:34 dạy rằng "các con phải yêu nhau như ta đã yêu các con." Ấy là tiêu chuẩn mới, là yêu nhau bằng tình yêu của Chúa, là "sống giống như Ngài" (c. #6); điều răn này lúc nào cũng có hiệu lực. Hiệu lực của quy luật yêu thương mới mẻ ấy sẽ đánh tan bóng tối trong đời sống loại bỏ sự ghen ghét khỏi chúng ta, giúp chúng ta sinh hoạt trong ánh sáng và giữ chúng ta không vấp ngã trong bóng tối tội lỗi (c. #8,10). Đối với Chúa, quy luật này luôn có hiệu lực vì Ngài, vì tình thương của Ngài đối với chúng ta vẫn mới mẻ luôn không hề thay đổi, và Ngài đòi hỏi những ai xưng mình thuộc về Ngài phải sống giống như Ngài.

Có lần giám mục Taylor bị chìm tàu ở bờ biển Ái Nhĩ Lan, bị ướt lạnh và đói, lần vào trong xóm, đến một nhà có dấu hiệu là tín đồ, ông tự xưng mình là ai và xin chủ nhân giúp đỡ. Chủ nhân nhìn ông với cặp mắt nghi ngờ, liền vặn hỏi để thử: "Trong Thánh Kinh có bao nhiêu điều răn?" Giám mục trả lời: "có 11 điều." Chủ nhân nói: "Thật tôi đoán không lầm, xin ông cho tôi biết điều răn thứ 11 là gì? Giám mục cung kính đọc thuộc lòng: "Ta cho các con một điều răn mới: Các con phải yêu thương nhau như ta đã yêu các con." Khi thấy anh chị em mình trong cảnh hoạn nạn, thiếu thốn, khó khăn, chúng ta hãy làm cho họ không phải như làm cho mình nhưng như chính Chúa đã làm cho mình.

Lạy Chúa, xin giúp con sống giống như Ngài, vâng giữ lời Ngài, yêu thương anh chị em con như Chúa đã yêu thương con.

(c) 2024 svtk.net