Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Viết Cho Các Con

I Giăng 2:12-14

"Hỡi các con cái bé mọn ta, ta viết cho các con, vì tội lỗi các con đã nhờ danh Chúa được tha cho." (c. #12)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao sứ đồ Giăng viết cho các con cái bé mọn của ông, và ông viết với mục đích gì? Có khi nào bạn nhận được thư khuyên nhắc như thế không? Nếu có thì bạn đã có phản ứng như thế nào? Bạn có viết thư cho ai với mục đích như thế không?

Lúc bấy giờ sứ đồ Giăng đã già, không còn đi đứng như thường nữa, ông ngồi nhà viết những bức thư rất quí báu này. Sự đi truyền giảng Tin lành khắp nơi, thành lập và gây dựng Hội Thánh rất quan trọng và cần thiết, nhưng đến lúc không còn đi được nữa, ngồi nhà viết thư khuyên lơn, nhắc nhở con cái Chúa cũng là điều quan trọng không kém. Có thể nói những bức thư được Chúa Thánh Linh hà hơi mạc khải viết ra còn quan trọng hơn vì không những người đồng thời được khuyên lơn dạy dỗ mà muôn đời về sau, cả đến chúng ta hôm nay, cũng được ơn phước qua những bức thư này. Có thể nói những vị thánh ấy đã chết nhưng vẫn còn nói với những thế hệ sau. Viết thư truyền giáo, viết thư xây dựng, khuyên lơn, an ủi người khác là một công tác hữu ích quan trọng và cần thiết mà mỗi chúng ta nên lưu ý thực hành trong ơn soi sáng và hướng dẫn của Chúa Thánh Linh.

Tuy nhiên bản dịch Anh ngữ cũng như bản dịch Việt ngữ 1994 không phân biệt thì quá khứ và hiện tại của động từ "viết", nhưng một số bản dịch Anh ngữ cũng như bản dịch Việt ngữ 1926 cho thấy rõ ràng hai thì quá khứ và hiện tại của động từ "viết" trong hai "bộ ba" lứa tuổi (phụ lão, trẻ tuổi, và con trẻ) mà ông viết cho trong câu #12-14 là "Tôi viết" và "Tôi đã viết". Có nhà giải Kinh cho rằng điều ông đã viết là I Giăng 1:1-11, và những điều ông viết là từ I Giăng 1:12 đến cuối thư. Nhưng có nhà giải Kinh khác cho rằng những điều sứ đồ Giăng đã viết là sách Phúc Âm Giăng, còn những điều ông đang viết là thư IGiăng. Nhiều người theo ý thứ hai. Như thế Giăng nhắc lại sách Phúc Âm mà ông đã viết trước đó không lâu. Có điều lạ về Kinh Thánh là Lời Chúa không bao giờ cũ, khô khan hay nhàm chán. Càng đọc càng thấy mới mẻ và thích thú, như có Mục sư nói rằng đọc Kinh Thánh cũng như lột vỏ củ hành, lột hết lớp này thì thấy lớp khác càng tươi càng ngon hơn. Bạn có thấy lời Chúa như thế không, hay là nhàm chán như dân Y-sơ-ra-ên nhàm chán Ma-na trong đồng vắng?

Sứ đồ Giăng đã viết sách Phúc Âm Giăng cho con trẻ vì họ đã biết Đức Chúa Cha, cho các phụ lão vì họ biết Đấng có từ lúc ban đầu, và cho kẻ trẻ tuổi vì họ là mạnh mẽ, lời Đức Chúa Trời ở trong họ và họ đã thắng được ma quỉ (c. #12,14). Ông đang viết cho tín hữu thuộc mọi hạng tuổi vì tội lỗi họ đã nhờ danh Chúa được tha rồi, cho các phụ lão vì họ đã biết Đấng có từ lúc ban đầu, và cho kẻ trẻ tuổi vì họ đã thắng được ma quỉ (c. #12-13). Mặc dầu bạn ở trong lứa tuổi nào mà là độc giả của sách Phúc Âm Giăng và các thư tín của Giăng thì bạn có biết là bạn "đã" được các ơn phước như Giăng nói trên không?

Lạy Chúa, con cảm tạ ơn Ngài vì sách Phúc Âm Giăng và các thư tín của Giăng mà con đang đọc và học. Xin cho con thật sự biết Chúa và Lời Ngài như con đáng phải biết.

(c) 2024 svtk.net