Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Lễ Ngũ Tuần

Công-vụ các Sứ-đồ 2:1-3

"Hết thảy đều được đầy dẫy Đức Thánh Linh, khởi sự nói các thứ tiếng khác, theo như Đức Thánh Linh cho mình nói." (c. #4)

Câu hỏi suy ngẫm: Đối với người Do Thái Lễ Ngũ Tuần có ý nghĩa thế nào? Thánh Linh Giáng Lâm vào ngày Lễ Ngũ Tuần của người Do Thái có ý nghĩa liên hệ ra sao? Việc Thánh Linh giáng lâm quan trọng thế nào đối với các môn đệ, với dân chúng bấy giờ? Quan trọng thế nào đối với Hội Thánh và cá nhân bạn?

n?

lớn mà mỗi người Do Thái thuộc nam giới, sống gần Giê-ru-sa-lem khoảng hai mươi dặm bị bắt buộc theo luật pháp phải đến dự, đó là lễ Vượt Qua, lễ Ngũ Tuần, và lễ Lều Tạm. Ngũ Tuần có nghĩa là thứ năm mươi, cũng còn có tên khác là Lễ Các Tuần Lễ. Sở dĩ gọi như vậy vì lễ ấy nhằm ngày thứ năm mươi, bảy tuần lễ sau ngày lễ Vượt Qua. Vào lúc ấy, sự đi lại được nhiều điều kiện thuận tiện nhất. Vì vậy số người đến dự lễ Ngũ Tuần cũng đông bằng số người đến dự lễ Vượt Qua. Điều này giải thích cho bảng danh sách các quốc gia được liệt kê trong chương này, vì không hề có thời điểm nào ngoài ngày lễ Ngũ Tuần lại có nhiều người ngoại quốc tại Giê-ru-sa-lem như thế. Lễ Ngũ Tuần có hai ý nghĩa:

1. Thứ nhứt là ý nghĩa lịch sử, kỷ niệm việc ban bố Luật Pháp cho Môi-se trên núi Si-nai.

2. Thứ hai là ý nghĩa nông nghiệp. Trong ngày lễ Vượt Qua, Ô-me lúa mạch đầu mùa được đem dâng lên cho Đức Chúa Trời, và trong ngày lễ Ngũ Tuần hai ổ bánh được dâng lên để tỏ lòng biết ơn vì đã thu hoạch xong vụ mùa. Lễ Ngũ Tuần còn có đặc điểm khác nữa, luật Pháp qui định vào ngày ấy người ta không được phép làm bất kỳ việc gì (Lê-vi Ký 23:21; Dân-số Ký 28:26). Đó là ngày lễ cho tất cả mọi người nên người ta tụ tập ngoài đường phố đông hơn bao giờ hết.

Chúng ta không rõ điều gì đã xảyra vào ngày lễ Ngũ Tuần, trừ việc các môn đệ của Chúa đã kinh nghiệm quyền năng của Đức Thánh Linh tràn ngập trong họ, mà trước đó họ chưa bao giờ được. Và đối với đám đông pha tạp đó, đây là lần đâu tiên trong đời tiếng phán của Đức Chúa Trời nói thẳng với lòng họ, và họ hiểu được ngay. Quyền phép của Đức Thánh Linh đã ban cho số môn đệ đ

sơ chất phác này, một thông điệp có thể truyền đến với mọi tấm lòng.

Cảm tạ Chúa Thánh Linh, Ngài đến giúp cho con nghe được, hiểu được thông điệp từ trời.

(c) 2024 svtk.net