Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Công Tác Của Đức Thánh Linh

Giăng 16:5-11

"Khi Ngài đến thì sẽ khiến thế gian tự cáo về tội lỗi, về sự công bình và về sự phán xét." (c. #8)

Câu hỏi suy ngẫm: Công tác của Thánh Linh đối với thế giới loài người là gì? Mỗi công tác có ý nghĩa thế nào và nhằm mục đích gì? Những chân lý hàm chứa trong phân đoạn này cần được áp dụng thế nào trong việc sống đạo và trong công tác truyền bá Phúc Âm?

1. Đức Thánh Linh sẽ cáo trách người ta về tội ác. Điều gì đã khiến con người ý thức về tội lỗi? Điều gì khiến con người phải gục đầu xuống khi đối diện với thập tự giá? Trong một làng của người Da Đỏ, một giáo sĩ chiếu phim "Giê-xu". Lúc thấy cảnh thập tự giá, một người da đỏ dường như không chịu đựng nỗi, đã tiến tới và thét lớn: "Chúa ơi hãy xuống đi, chính tôi mới đáng bị treo lên đó chứ không phải là Ngài!" Tại sao cảnh một người bị đóng đinh như một phạm nhân tại Palestine hai ngàn năm trước, lại xé nát tâm can loài người khắp nơi trên thế giới từ nhiều thế kỷ và cả đến ngày nay? Chính là công việc của Thánh Linh, Ngài tác động trên lòng người khiến họ tự cáo về tội lỗi mình.

2. Đức Thánh Linh sẽ thuyết phục con người về sự công chính. Nghĩa là Đức Thánh Linh sẽ bắt phục loài người bởi sự công chính của Chúa Giê-xu. Chúa Giê-xu bị đóng đinh như một người phạm trọng tội. Ngài đã bị xét xử, bị kết tội, bị dân Do Thái xem là kẻ tà đạo gian ác, người La Mã kể như một nhân vật nguy hiểm. Ai thay đổi được lòng người, khiến họ, thấy được Giê-xu bị đóng đinh đó chính là Con Đức Chúa Trời, như người đội trưởng tại thập tự giá (Ma-thi-ơ 27:54), như Phao-lô trên con đường đến thành Đa-mách (Công-vụ các Sứ-đồ 9:1-9)? Điều tuyệt diệu hơn hết, ấy là con người đặt lòng tin cậy vào một tử tội Do Thái bị đóng đinh trên thập tự giá. Điều gì đã thuyết phục họ tin người Do Thái bị đóng đinh đó chính là Con Đức Chúa Trời? Đó là công tác của Đức Thánh Linh. Chính Thánh Linh đã thuyết phục con người về sự công chính toàn vẹn của Chúa Cứu Thế Giê-xu dựa trên sự kiện Chúa Giê-xu đã sống lại và trở về với Cha.

3. Đức Thánh Linh thuyết phục con người về sự phán xét. Trên thập tự giá, điều ác bị phán xét, kết tội và đánh bại. Điều gì đã khiến con người cảm biết cách chắc chắn sự đoán phạt đang chờ đợi họ? Đó là việc làm của Đức Thánh Linh, chính Ngài đã đặt trong lòng con người một sự xác tín không chuyển lay nỗi rằng, mỗi người đều phải ứng hầu trước tòa phán xét của Đức Chúa Trời.

4. Nhưng còn một điều mà tạm thời Giăng chưa đề cập. Khi bị cáo trách về tội, thuyết phục về sự công chính của Chúa Cứu Thế Giê-xu và tin chắc nơi sự phán xét sẽ đến, điều gì khiến chúng ta biết chắc là thập tự giá của Chúa Cứu Thế Giê-xu chính là sự cứu rỗi, và với Ngài chúng ta được tha tội và cứu khỏi sự đoán phạt? Đó cũng là công tác của chính Đức Thánh Linh. Ngài khiến ta vững tin rằng chính nhân vật bị đóng đinh chính là Chúa Cứu Thế của riêng ta, Đức Thánh Linh cáo giác chúng ta về tội lỗi mình, và thuyết phục chúng ta về Chúa Cứu Thế.

Cảm tạ Chúa Thánh Linh, chính Ngài thuyết phục con về tội lỗi của con, đưa con đến tin nhận Chúa Cứu Thế Giê-xu để con được sự sống đời đời.

(c) 2024 svtk.net