Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Thuộc Về Ai?

I Giăng 2:18-19

"Chúng nó đã từ giữa chúng ta mà ra, nhưng vốn chẳng phải thuộc về chúng ta, vì nếu chúng nó thuộc về chúng ta thì đã ở cùng chúng ta, song điều đó đã xảy đến hầu cho tỏ ra rằng mọi kẻ ấy chẳng thuộc về chúng ta." (c. #19)

Câu hỏi suy ngẫm: Chúng nó là ai? Chúng ta là ai? Tại sao chúng nó chẳng thuộc về chúng ta? Điều đó đã xảy đến là điều gì? Bạn thuộc về ai? Tại sao?

Theo thượng hạ văn, "chúng ta" là những con cái thật của Chúa, Hội Thánh thật của Ngài, còn "chúng nó" là những kẻ địch lại Đấng Christ, là anti-Christ như đã nói trong bài trước. "Chúng nó từ giữa chúng ta mà ra nhưng vốn chẳng phải thuộc về chúng ta" là một hiện tượng cho thấy trong cộng đồng Cơ Đốc hay Hội Thánh hữu hình của Chúa Cứu Thế Giê-xu trên đất, là hai thành phần là thật và giả, thuộc về Chúa và không thuộc về Ngài. Chẳng những tín hữu mà cả đến sứ đồ cũng có thật và giả nữa. Phao-lô đã nói: "Vì mấy người như vậy là sứ đồ giả, là kẻ làm công lừa dối, mạo chức sứ đồ của Đấng Christ. Nào có lạ gì, chính quỉ Sa-tan mạo làm thiên sứ sáng láng. Vậy thì những kẻ giúp việc nó mạo làm kẻ giúp việc công bình cũng chẳng lạ gì nhưng sự cuối cùng họ sẽ y theo việc họ làm" (II Cô-rinh-tô 11:13-15).

Tín hữu thật là người thật lòng ăn năn tội lỗi, tin và xưng nhận Chúa Giê-xu là Con Đức Chúa Trời, là Chúa Cứu Thế đã lấy xác thịt vô tội mà đến thế gian để chịu chết trên cây thập tự hầu cứu rỗi những người tin Ngài. Người ấy được tái sinh, được làm con Đức Chúa Trời, dự phần bổn tánh thánh khiết của Đức Chúa Trời và cơ nghiệp vinh hiển đời đời trên trời, được Thánh Linh ngự trị trong lòng. Người yêu mến Chúa và lời Ngài, vâng giữ điều răn mạng lịnh của Ngài, sốt sắng thờ phượng và phục vụ Ngài, dâng hiến và sử dụng thì giờ, tiền bạc ân tứ Chúa ban cho để truyền bá Phúc Âm cứu rỗi và xây dựng Hội Thánh Ngài trên đất. Người tăng trưởng thuộc linh, ngày càng sâu nhiệm trong ơn Chúa, và qua những kinh nghiệm thử lửa, ngày càng giống Chúa hơn. Nếu trở nên một chấp sự, một truyền đạo hay mục sư, giáo sĩ, người ấy vẫn như vàng "thật" luôn luôn, dầu bị thử lửa cũng không sợ. Ấy là người mà Giăng nói: "Chúng ta biết rằng ai sinh bởi Đức Chúa Trời thì hẳn chẳng phạm tội; nhưng ai sinh bởi Đức Chúa Trời thì tự giữ lấy mình, ma quỉ chẳng làm hại người được" (I Giăng 5:18). Chân lý này sứ đồ Giăng đã nghe từ môi miệng Chúa Giê-xu khi Ngài phán rằng: "Ta ban cho nó sự sống đời đời, nó chẳng chết mất bao giờ, và chẳng ai cướp nó khỏi tay ta. Cha ta là Đấng lớn hơn hết đã cho ta chiên đó, và chẳng ai cướp nổi chiên đó khỏi tay Cha" (Giăng 10:28-29). Theo niềm tin ấy, Giăng nói rằng: "Nếu chúng nó thuộc về chúng ta thì đã ở cùng chúng ta" (c. #19). Bảo đảm cho sự cứu rỗi này là quyền năng bảo vệ của Chúa và người tin quyết tâm tin cậy Ngài, cứ ở trong Ngài, và ở luôn cùng "chúng ta" nghĩa là cùng những con cái thật của Chúa.

Ngày nay, nhiều người hiểu về anti-Christ là một người sẽ xuất hiện trước ngày Chúa Giê-xu tái lâm như nói trên, ít người lưu ý đến tinh thần và hành động anti-Christ trong vòng những người đến với Hội Thánh nhưng không phải là tín hữu thật. Trong Hội Thánh đầu tiên có những người như thuật sĩ Si-môn (Công-vụ các Sứ-đồ 8:20), Đi-ô-rép (II Giăng 1:9), Hi-mê-nê, Phi-lết (II Ti-mô-thê 2:17), những kẻ theo Ni-cô-la (Khải-huyền 2:15), v.v..., bạn có thấy ai như thế không?

Lạy Chúa, con nguyện thật lòng tin Chúa, xin Chúa giúp con trung tín đến cùng.

(c) 2024 svtk.net