Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Biết Mọi Sự Rồi

I Giăng 2:20-21

"Về phần các con, đã chịu xức dầu từ nơi Đấng Thánh, thì đã biết mọi sự rồi." (c. #20)

Câu hỏi suy ngẫm: "Mọi sự ở đây chỉ về điều gì? Ai là người biết mọi sự rồi? Không biết những điều ấy sẽ bị thiệt hại thế nào? Bạn đã biết mọi sự như thế chưa?

Chúng ta đã thấy trong Hội Thánh bấy giờ, ngoài những người có hành động theo tinh thần anti-Christ thì số còn lại sứ đồ Giăng gọi là các con (về phần các con, c. #20), là những người đã chịu xức dầu từ nơi Đấng Thánh. Sứ đồ Giăng nói rằng những người này "đã biết mọi sự rồi". Lời này có nghĩa gì? Chắc chắn là những người ấy không phải "Vô sở bất tri" hay là thông biết tất cả những gì thuộc về lịch sử, khoa học, văn hóa, nghệ thuật... nhưng là biết những gì trong lãnh vực tôn giáo. Cũng không có nghĩa là họ được thêm năng khiếu mới để hiểu biết hơn người thường, hay được khải thị đặc biệt về mọi sự trong lãnh vực tôn giáo. "Mọi sự" đây là lẽ thật cần biết để được cứu rỗi linh hồn (c. #21). Sứ đồ Giăng đã viết trong Giăng 16:13 rằng: "Lúc nào Thần Lẽ Thật sẽ đến thì Ngài dẫn các ngươi vào mọi lẽ thật vì Ngài không nói tự mình, nhưng nói mọi điều mình đã nghe, và tỏ bày cho các ngươi những sự sẽ đến." "Mọi lẽ thật" khiến chúng ta có thể hiểu là nhiều lẽ thật, nhưng không phải thế, chỉ một lẽ thật nhưng đa diện. Thánh Kinh Hiện Đại giúp ta rõ hơn khi dịch là "chân lý toàn diện" (all the truth, NRSV). Lẽ thật ấy sứ đồ Phao-lô gọi là Phúc Âm, ông viết trong I Cô-rinh-tô 15:1-2 rằng: "Hỡi anh em, tôi nhắc lại cho anh em Phúc Âm mà tôi đã rao giảng và anh em đã nhận lấy, cùng đứng vững trong đạo ấy, và nhờ đạo ấy anh em được cứu rỗi, miễn là anh em giữ lấy y như tôi đã giảng cho, bằng không thì anh em dầu có tin cũng vô ích."

Phúc Âm là gì? Ấy là tin tức vui mừng về:

1) sự giải cứu nhưng không và hoàn toàn khỏi sự hình phạt của tội lỗi do niềm tin nơi sự giáng sinh, chịu chết chuộc tội và sống lại của Đức Chúa Giê-xu là Con Đức Chúa Trời (I Cô-rinh-tô 15:1-4; Ê-phê-sô 2:8-10; Giăng 3:16, 34; Công-vụ các Sứ-đồ 16:30-31).

2) sự giải cứu nhưng không và hoàn toàn khỏi quyền lực của tội lỗi do liên hiệp với Đấng Christ trong sự chết và sự sống lại của Ngài (Rô-ma 6:2-11).

Phúc Âm cũng chỉ về 4 sách Tân Ước là Ma-thi-ơ, Mác, Lu-ca, Giăng ghi chép sự tích về đời sống trên đất của Đức Chúa Giê-xu và những lời dạy dỗ của Ngài.

Trong Hội Thánh có bao nhiêu người biết hết mọi sự này? Nhiều người chỉ đến với Hội Thánh và họ sẽ không được cứu rỗi nếu chưa hiểu và tin theo Phúc Âm này. Nhiều trẻ con lớn lên trong Hội Thánh sẽ không được cứu rỗi nếu chưa hiểu và tin theo Phúc Âm này. Do đó, Hội Thánh cần nhiều người có ân tứ dạy dỗ, John Stott của Anh Quốc Giáo Hội có nói: "Ân tứ quan trọng nhứt ngày nay, theo nguyên tắc gây dựng Hội Thánh của Phao-lô, là ân tứ dạy dỗ. Không gì có thể gây dựng Hội Thánh ngoài lẽ thật, và chúng ta vô cùng cần thiết có thêm nhiều giáo sư Tin Lành ở khắp nơi trên thế giới. Tôi thường nói với các bạn thuộc Hội Thánh Ngũ Tuần của tôi rằng: Nếu anh em đặt trọng tâm cầu nguyện xin Chúa ban thêm nhiều giáo sư cho Hội Thánh, những giáo sư có thể hướng dẫn những tân tín hữu đến sự trưởng thành trong Chúa, thì sẽ được lợi ích thêm hơn biết bao."

(Christianity Today, 08-01-96, trg 31)

Lạy Chúa, xin cho con biết mọi sự cần biết để được cứu rỗi và có được ân tứ dạy dỗ để hướng dẫn nhưng anh chị em mới tin Chúa của con được trưởng thành trong Chúa.

(c) 2024 svtk.net