Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Người Bạn Của Môi-se

Xuất Ê-díp-tô Ký 33:11-16

"Đức Giê-hô-va đối diện phán cùng Môi-se, như một người nói chuyện cùng bạn hữu mình." (c. #11)

Câu hỏi suy ngẫm: Môi-se đang gặp những khó khăn thách thức nào trong chức vụ? Nơi nương tựa và niềm an ủi của Môi-se là gì? Tại sao? Khi nói Chúa là bạn hữu của chúng ta, bạn nghĩ đến điều gì? Bạn kinh nghiệm mối tương quan bạn hữu giữa bạn và Chúa như thế nào?

Đức Chúa Trời biết rõ lòng của Môi-se, ông đang đứng trước một quyết định lớn lao nhứt. Ông chỉ biết dốc đổ, giải bày lòng mình trước mặt Chúa. Những nỗi lo âu, những trách nhiệm nặng nề ông đang mang, ông trình dâng cho Ngài.

Toàn dân đang ở trong sa mạc mênh mông, dân sự thì luôn luôn sẵn sàng nổi loạn, sẵn sàng quay trở về Ê-díp-tô nhà nô lệ. Chúa từ bỏ họ vì họ chối từ Ngài, thờ thần tượng, thờ bò vàng. Tuy vậy, với Môi-se, ông chỉ có một nơi nương dựa duy nhứt: chính là Chúa, là Đấng Vạn Năng, Ngài xưng mình là bạn hữu của ông. Trong sự giao thông khắng khít, sâu nhiệm như bằng hữu Môi-se trò chuyện, đối nại với Chúa cho đến khi được hoàn toàn yên lòng, vì Chúa hứa: Chính ta sẽ đi cùng ngươi.

Trong câu #12,13. "Môi-se thưa cùng Đức Giê-hô-va: "Chúa phán cùng tôi rằng: Hãy đem dân sự này lên! Song Chúa chẳng cho tôi biết Chúa sai ai đi cùng tôi.

Chúa phán: Ta biết ngươi vì danh ngươi, và ngươi được ơn trước mặt ta. Vậy, bây giờ nếu tôi được ơn trước mặt Chúa, xin cho tôi biết đường của Chúa, để cho tôi biết Chúa và được ơn trước mặt Ngài. Xin cũng hãy nghĩ rằng dân này là dân của Ngài. Lấy cớ chi mà người ta biết rằng tôi cùng dân sự Ngài được ơn trước mặt Ngài? Có phải khi nào Ngài cùng đi với chúng tôi chăng? Thế thì, tôi cùng dân sự Ngài sẽ được phân biệt với muôn dân trên mặt đất".

Đức Giê-hô-va đối diện, phán cùng Môi-se, như một người nói chuyện cùng bạn hữu mình. Qua Chúa Cứu Thế Giê-xu mỗi một chúng ta cũng là bạn của Chúa (Giăng 15:13-15) Chúng ta sung sướng, phấn khởi, khích lệ khi mối thâm tình, giao hảo giữa Chúa và ta cũng được như Môi-se với Chúa vậy.

Lạy Chúa, xin cho con kinh nghiệm sự ngọt ngào trong mối giao hảo bằng hữu với Chúa.

(c) 2024 svtk.net