Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Biết Chúa

Phi-líp 3:4-11

"Tôi cũng coi hết thảy mọi sự như là sự lỗ vì sự nhận biết Đức Chúa Giê-xu Christ là quý hơn hết." (c. #8 a)

Câu hỏi suy ngẫm: Những ưu điểm nào Phao-lô có được trước khi tin Chúa? Tại sao ông coi những sự đó như là sự lỗ? Điều quí báu nhất đối với Phao-lô bấy giờ là gì? Điều quí báu nhất đối với bạn bây giờ là gì? Tại sao?

Tôn Tử, một nhà quân sự nổi tiếng của Trung Hoa đã nói: "Biết mình, biết người, trăm trận trăm thắng." Câu nói này hàm ý rằng mỗi khi ra trận nếu biết rõ tình hình đối phương cũng như biết rõ khả năng của chính mình, chúng ta có thể chiến thắng dễ dàng. Nếu thấy sức mình không thể đương đầu với đối phương, chúng ta sẽ không giao tranh, và như vậy tránh đi được những tổn thất không cần thiết.

Trong đời sống theo Chúa, chúng ta cũng cần có những hiểu biết quan trọng. Chúng ta không nhất thiết phải rõ địch quân nhưng là biết chính Đấng chúng ta tôn thờ. Thật ra, "biết" là một từ ngữ rất đặc biệt, chúng ta dùng chữ này nhiều cách, với nhiều ý nghĩa khác nhau. Chúng ta có thể biết một người, nghĩa là có quen với người đó. Chúng ta cũng có thể biết một người, nghĩa là đã từng nghe nói về người đó. Người theo Chúa là người đã biết Chúa và "biết Chúa" không chỉ có nghĩa là nghe nói về Chúa hay quen với Ngài nhưng có nghĩa là có một mối liên hệ mật thiết với Ngài. Sứ đồ Phao-lô xuất thân từ một gia đình đạo đức, con giòng cháu giống. Ông thuộc về nhóm Pha-ri-si, nghiêm khắc với chính mình. Mọi người trong xã hội lúc bấy giờ chắc hẳn ai cũng muốn có một địa vị như ông. Tuy nhiên, ông đã bằng lòng từ bỏ tất cả những điều đó để được biết Chúa (c. #8). Như vậy, đối với Phao-lô, "biết Chúa" là một điều rất đặc biệt, không phải chỉ là quen biết hay tìm hiểu cho biết nhưng là một mối liên hệ đậm đà, sâu sắc.

Là người tin Chúa, chúng ta phải có mối liên hệ sâu đậm với Chúa mỗi ngày. Mục đích của người theo Chúa là trở nên giống như Chúa (Rô-ma 8:29). Nếu không biết Chúa cách đậm đà thân thiết, chúng ta sẽ không thể trở nên giống như Ngài. Chúng ta cần dành thì giờ chiêm ngưỡng Chúa qua Thánh Kinh, học biết về Chúa và để cho Chúa phán dạy qua lời của Ngài. Nói cho rõ hơn, chúng ta đọc Thánh Kinh về cuộc đời của Chúa, xem thử Chúa đã sống, hành động, cư xử ra sao và bắt chước theo như vậy. Chúng ta có thể đặt câu hỏi: "Trong trường hợp như thế này, Chúa sẽ xử sự ra sao?" Đặt câu hỏi như vậy trước mọi hoàn cảnh và dựa vào lời Chúa dạy trong Kinh Thánh, chúng ta có thể hành động đúng như một người con của Ngài. Điều quan trọng trong đời sống của người theo Chúa không phải là đã tin Chúa bao lâu nhưng là: chúng ta đã biết Chúa đến mức độ nào.

Cám ơn Chúa đã yêu thương con và cứu chuộc con. Xin giúp con sẵn sàng học tập để biết Chúa rõ hơn và yêu Chúa nhiều hơn mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net