Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Tâm Tình Của Người Cha

Lu-ca 15:11-24

"Vì con ta đây đã chết mà bây giờ lại sống, đã mất mà bây giờ lại thấy được." (c. #24)

Câu hỏi suy ngẫm: Động cơ nào khiến con trở về cùng cha? Người cha có thái độ và hành động nào khi gặp lại con? Câu nói "Con ta đã chết mà bây giờ lại sống" cho thấy người cha có cái nhìn nào về tình trạng đứa con? Bạn học được gì qua con trai hoang đàng cũng như người cha trong câu chuyện?

Nếu bạn là người theo Chúa nhiều năm, chắc chắn đã nghe câu chuyện này vài lần. Đứa con nóng tính, hồ đồ đã làm đau lòng cha khi đòi cha chia của cải, và ra khỏi gia đình. Tâm tình của hắn lúc ấy chắc là phấn khởi lắm. Cái phấn khởi của một người làm cách mạng, lật đổ quyền hành chiếm được của cải và làm chủ tất cả. Nhưng con người trẻ tuổi nóng tính đó đã sống rất vội và phung phí hết ngay số tiền của dành để xây dựng một đời người. Đứa con nào cũng vậy, lá rụng lại về cội. Tấm thân tàn tạ đã lết về nhà cha, với một lời sám hối soạn thật kỹ. Người cha đã không cần phải nghe lời của hắn. Người cha biết rõ hắn hơn hắn. Hắn hùng hổ ra đi nhưng quỵ lụy trở về.

Người cha lý tưởng này đã không căn vặn gì cả, cũng không tỏ thái độ giận dữ, sai ngay đầy tớ giúp nó tắm rửa, thay quần áo và mở tiệc ăn mừng.

Đọc đến đây, nhiều người cha tưởng tượng ra đứa con của mình phản bội, ngang nghịch đi hoang rồi trở về như vậy, mình sẽ làm gì? Có lẽ người tốt nhất cũng là "thôi mẹ mày lo cho nó, tao hết bổn phận rồi!" Làm sao ta có thể theo gương người cha lý tưởng này được? Thật ra chỉ có Chúa mới có tâm tình tha thứ vô điều kiện như vậy.

Bài học trong đoạn này là thương yêu và tha thứ. Đó cũng là tóm tắt luân lý theo Thánh Kinh. Thương yêu tha thứ cũng là yếu tố xây dựng gia đình và đưa những phần tử hư hỏng về với gia đình và được xây dựng.

Khi giận con, ta thường có thái độ từ con, đuổi con đi, mặc dù ta không nỡ làm. Tuy nhiên nếu đứa con hư đã tự ý bỏ đi thì sự thương yêu, tha thứ khó hơn.

Người cha trong câu chuyện này đã quan niệm rằng cuộc trở về của đứa con là một cuộc phục sinh, đổi đời. Chết sống lại. Tình thương của người cha hoàn toàn đổi khác. Khi nào bạn bị lạc mất một đứa con, bạn mới có tâm tình này.

Nếu lúc nào ta cũng có tình thương như người cha và suy nghĩ chín chắn như người con lúc trở về thì gia đình không thể nào tan vỡ được.

Bạn thấy mình đang đóng vai người cha hay người con?

Chúa ơi, xin giúp con nhìn thấy những sai trật của con với lòng ăn năn, và xin giúp con biết sống với người chung quanh bằng tình thương và lòng tha thứ. Tha thứ cho người khác thật khó, xin giúp con học và áp dụng được bài học này.

(c) 2024 svtk.net