Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Người Anh Cả

Lu-ca 15:25-32

"Con ơi, con ở cùng cha luôn, hết thảy của cha là của con." (c. #31)

Câu hỏi suy ngẫm: Người anh cả có thái độ nào khi người em trở về? Tại sao? Câu nói "hết thảy của cha là của con" mang những ý nghĩa nào và nói lên tâm tình nào của người cha? Bạn được nhắc nhở điều gì qua thái độ của người anh cả và học được điều gì qua tâm tình người cha?

Nan đề của một số gia đình là vấn đề ganh tỵ. Ganh tỵ đã có mặt trong gia đình của A-đam, ông tổ loài người; gia đình Áp-ra-ham, ông tổ đức tin. Riêng trong gia đình ghi ở Lu-ca 15:1-32 thì người anh cả vừa giận vừa ganh tỵ. Anh ta cũng có lý do rất vững. Vì khi đã chia gia tài rồi, còn trở về là người con thứ có dịp sẽ được chia gia tài nữa và gây thiệt thòi cho người con cả. Hơn nữa người ta chỉ ăn mừng thành công chứ không ai ăn mừng thất bại. Đứa con hoang thân tàn ma dại về nhà được đón mừng, đó là chuyện ngược đời. Nhất là người anh cả làm việc chăm chỉ cả đời chưa bao giờ được cha ăn mừng khoản đãi cả.

Nhưng con người không sống với nhau bằng lý mà bằng tình nghĩa. Người cha không nhìn đứa con hoang đàng theo lý, nhưng theo tình. Người cha còn cho người con cả hay rằng, ông ta cũng không đối xử với con cả theo lý mà theo tình. Nghĩa là không có của cha, của con, mà là của chung. Tình cha con mới là quý, nếu cha đối với con như chủ đối với tớ thì khác.

Bài học ta rút ở đây là: gia đình xây dựng bằng tình thương chứ không phải lý. Nghĩa là vật chất, quyền lợi, địa vị không thể chiếm chỗ của tình nghĩa. Ý thức được như vậy ta có thể thương yêu tha thứ và sống hòa hợp với nhau. Cha mẹ sống với con bằng tình nghĩa, và con đối với cha mẹ cũng vậy, như thế sẽ không còn chỗ cho tranh cãi, ganh tỵ, nói xấu, chia phe trong gia đình nữa. Quan niệm "mất" và "thấy được" ta phải nhận rõ, để ta không "mất" nhau, nhưng luôn luôn thương yêu đùm bọc nhau.

Chúa ơi, trong sâu kín của tâm hồn con vẫn còn bắt gặp con người hay ganh tị trong con nên hay gây phiền toái cho gia đình và anh chị em trong Hội Thánh. Xin tha thứ cho con và giúp con sống với người khác bằng tình yêu của Ngài.

(c) 2024 svtk.net