Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Hiếu Thảo

Ê-phê-sô 6:1-3

"Hỡi kẻ làm con cái, hãy vâng phục cha mẹ mình trong Chúa, điều đó là phải lắm. Hãy tôn kính cha mẹ ngươi (ấy là điều răn thứ nhất, có một lời hứa nối theo), hầu cho ngươi được phước và sống lâu trên đất."

Câu hỏi suy ngẫm: Nếu có người cho rằng theo Chúa là bỏ ông bỏ bà bạn sẽ giải thích như thế nào? Kinh Thánh dạy thế nào về lòng hiếu thảo? Để tỏ lòng hiếu thảo, con cái cần làm gì? Có lời hứa nào cho người con có lòng hiếu thảo?

Nhiều người chưa hiểu rõ đạo Chúa vẫn lầm tưởng rằng: theo Chúa thì bỏ ông bà. Thực ra người theo Chúa không bỏ ông bỏ bà. Lời Chúa dạy rất rõ ràng rằng: Con cái phải hiếu kính cha mẹ. Hiếu kính cha mẹ là một trong mười điều răn của Chúa.

Vấn đề chúng ta cần suy nghĩ là hiếu kính như thế nào. Có phải lập bàn thờ, cúng giỗ mới là hiếu kính chăng? Kinh Thánh dạy chúng ta bày tỏ lòng hiếu kính một cách thực tiễn hơn, ấy là lòng vâng phục và phụng dưỡng cha mẹ.

Chúng ta có dịp học ý nghĩa hai chữ vâng phục. Vâng phục là kính nể người nào và sẵn sàng làm theo ý kiến người ấy. Vâng phục là sẵn sàng để người khác chi phối mình. Chúa không muốn ta sống không có lập trường, và cứ chiều theo ý mọi người chung quanh. Chúa muốn chúng ta lắng nghe ý kiến người khác và sẵn sàng vâng theo ý tốt đẹp.

Khi còn nhỏ, chúng ta dễ vâng phục cha mẹ. Đến tuổi thiếu niên (teenager), chúng ta bắt đầu gặp trở ngại. Chúa không dạy chúng ta vâng lời cha mẹ một cách máy móc. Chúa muốn chúng ta trưởng thành để có thể tự suy nghĩ và cư xử khôn ngoan, đúng đắn. Trên bước đường trưởng thành ấy, các bạn thiếu niên cần sự giúp đỡ của cha mẹ. Cha mẹ không phải là Chúa; cha mẹ vẫn có những sai lầm. Tuy nhiên, hơn ai hết cha mẹ là những người thương ta nhất. Chúa dùng cha mẹ để hướng dẫn ta nên người. Các bạn trẻ cần tôn trọng thẩm quyền (authority) của cha mẹ, và vâng theo những quy luật, những lề lối cha mẹ đặt ra.

Những người con đã trưởng thành cũng cần vâng phục cha mẹ. Thế giới ngày nay thay đổi nhanh chóng, các bậc cha mẹ có thể vì lớn tuổi, hay vì không có cơ hội nên chưa cập nhật hóa (updating) được kiến thức của mình. Con cái có thể hiểu biết hơn cha mẹ trên nhiều lãnh vực. Dầu vậy, con cái vẫn có thể học hỏi được nhiều khôn ngoan từ cha mẹ mình. Làm con, chúng ta nên dành thì giờ để trò chuyện, trao đổi tâm tình với cha mẹ.

Hiếu thảo như vậy có nghĩa là vâng phục cha mẹ. Hiếu thảo cũng có nghĩa là sẵn sàng chăm sóc, giúp đỡ cha mẹ (I Ti-mô-thê 5:8). Mỗi gia đình có một hoàn cảnh khác nhau, và mỗi bậc cha mẹ cần những giúp đỡ khác nhau. Dầu sao đi nữa con cái đừng thấy cha mẹ già yếu, không còn sản xuất được mà coi thường và bỏ bê. Ngược lại, chúng ta cần kính trọng, giúp đỡ, thăm hỏi, chăm nom săn sóc cha mẹ mình để cha mẹ được an ủi trong tuổi già.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn thương yêu kính trọng cha mẹ.

(c) 2024 svtk.net