Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Dạy Con

Ê-phê-sô 6:4

"Hỡi các người làm cha, chớ chọc con cái mình giận dữ, hãy dùng sự sửa phạt khuyên bảo của Chúa mà nuôi nấng chúng nó."

Câu hỏi suy ngẫm: Câu Kinh Thánh này cho thấy người cha có trách nhiệm nào và cần có thái độ nào với con cái? Bằng cách nào chúng ta dạy dỗ con cái? Theo bạn cha mẹ có thể dùng roi vọt để sửa phạt con cái không? Tại sao?

Chẳng có cha mẹ nào không thương yêu con cái và luôn mong muốn chúng nó nên người. Vì thương con nên chúng ta làm lụng vất vả để nuôi chúng. Chúng ta cũng không quên hướng dẫn dạy dỗ chúng. Vấn đề là hướng dẫn như thế nào? Câu Kinh Thánh chúng ta đọc hôm nay nhắc nhở những điều quan trọng trong việc hướng dẫn, dạy dỗ con cái.

1. Chúng ta cần khuyên bảo (instruct) con cái mình. Đây là một yếu tố quan trọng trong việc dạy dỗ con cái mà nhiều bậc cha mẹ hay quên. Chúng ta chỉ đợi khi nào con làm sai điều gì, lúc ấy mới la mắng, đánh đập. Vì thế con cái chỉ nghe toàn lời la mắng mà thôi. Dạy con mà chỉ có la rầy sửa phạt sẽ khiến con cái xa cha mẹ, và chúng cũng dễ bị tự ti mặc cảm. Dạy dỗ con trước hết cần có khuyên bảo. Tức là nói cho chúng biết đâu là đúng, đâu là sai để chúng biết những gì chúng cần phải làm, những gì chúng cần phải tránh. Cha mẹ cần lấy lời nói và việc làm của mình để hướng dẫn con cái biết sống phải lẽ.

2. Chúng ta cần "sửa chữa" (correct) con cái mình. Sau khi đã khuyên bảo, cha mẹ cần "sửa chữa" con cái mình. Tức là dùng nhiều biện pháp để giúp cho con tiếp tục vâng giữ những điều khuyên bảo mà chúng ta đã học. Sửa chữa sẽ gồm có hình phạt và khen thưởng. Hình phạt khi con cái có ý bỏ qua lời khuyên bảo. Hình phạt cần hợp lý, nhứt trí (consistent). Cha mẹ cũng đừng quên khen thưởng khi con cái làm đúng; khen thưởng giúp con cái vâng lời.

3. Chúng ta đừng chọc cho con cái giận dữ. Con cái sẽ giận dữ oán trách cha mẹ nếu cha mẹ không biết dạy dỗ chúng. Con cái thường giận dữ khi cha mẹ phạt chúng không phải lẽ, chẳng hạn như vì giận vợ, giận chồng mà đánh con, hoặc là đánh con để "dằn mặt" hàng xóm. Có khi ta la mắng con cái quá mức, con cái chỉ phạm lỗi lầm nhỏ ta mắng con cái quá mức, con cái chỉ phạm lỗi lầm nhỏ ta mắng la "hư thân mất nết" hay "ngu xuẩn đần độn" v.v...có người còn đem lỗi lầm con cái rêu rao cho mọi người biết. Để tránh chọc giận con cái ta cần nhớ điều này: hãy coi chừng động lực (motive) của bạn. Sửa phạt con vì muốn xây dựng con chứ không phạt cho hả giận. Bạn cũng nên nhớ con cái là tài sản của Chúa, là những người được tạo dựng theo hình ảnh của Ngài. Chúng ta cần tôn trọng giá trị của chúng, để chúng có thể tự tin, tự trọng chính mình, thay vì tự ti mặc cảm.

Lạy Chúa, xin ban cho con sự khôn ngoan để hướng dẫn dạy dỗ con cháu của con nên người đẹp lòng Chúa.

(c) 2024 svtk.net