Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Di Sản Tinh Thần

Phục-truyền Luật-lệ Ký 6:1-9

"Khá ân cần dạy dỗ điều đó cho con cái ngươi, và phải nói đến, hoặc khi ngươi ngồi trong nhà, hoặc khi đi ngoài đường, hoặc lúc người nằm, hay là khi chổi dậy." (c. #7)

Câu hỏi suy ngẫm: Cha mẹ cần dạy cho con cái những gì? Cần chuẩn bị điều gì cho con cái? Đối với bạn, điều quí nhất mà cha mẹ có thể để lại cho con cái là gì? Tại sao? Bạn đã và sẽ làm gì để bồi đắp di sản này cho con cái?

Theo quý vị, điều quý nhất mà cha mẹ có thể để lại cho con cái là gì? Có người để lại cho con nhà cửa, ruộng đất; có người lại nói ruộng đất không bằng học thức nên cố gắng cho con học hành đến nơi đến chốn; người thì cho rằng truyền nghề lại cho con là tốt hơn hết. Những suy luận trên đều hợp lý. Tuy nhiên, đối với người tin Chúa, điều quý giá nhất mà chúng ta có thể để lại cho con cháu chính là di sản tinh thần, tức là đức tin nơi Chúa và tình yêu đối với tha nhân. Nếu chúng ta có thể dạy con cháu biết kính Chúa yêu người, và sống theo tiêu chuẩn của Thánh Kinh, là chúng ta đã truyền lại cho chúng điều tốt nhất và giá trị nhất.

Khi con dân của Chúa sắp vào Đất Hứa, Chúa dặn họ: "Các lời mà ta truyền cho ngươi ngày nay sẽ ở lại trong lòng ngươi. Khá ân cần DẠY DỖ ĐIỀU ĐÓ CHO CON CÁI NGƯƠI." Dạy con cái những điều đã học từ nơi Chúa là bổn phận của cha mẹ. Chúng ta chẳng những dạy con bằng lời nói nhưng cũng bằng chính lối sống của chúng ta mỗi ngày.

Chúa dạy: "Cha mẹ không nên chọc giận con cái, nhưng phải nuôi nấng, khiển trách, dạy dỗ chúng theo đường lối Chúa." (Ê-phê-sô 6:4, TKHĐ). Bằng chứng rõ ràng nhất về ảnh hưởng của cha mẹ đối với con cái trên phương diện tâm linh được ghi trong lá thư sứ đồ Phao-lô gửi cho người con tinh thần là Ti-mô-thê. Trong thư đó, Phao-lô nhắc đến đức tin vững mạnh của Ti-mô-thê là đức tin mà bà ngoại và mẹ của Ti-mô-thê đã truyền lại cho ông (II Ti-mô-thê 1:5). Đây là di sản quý báu mà Ti-mô-thê được thừa hưởng. Chúng ta cũng nên làm thế nào có thể để lại cho con cháu di sản quý giá đó. Nhiều người nhờ di sản này mà khi lớn lên có thể đối diện với những khó khăn ở đời, trở nên những công dân tốt, và tạo ảnh hưởng tốt trong xã hội. Những giờ gia đình họp lại học Kinh Thánh, cầu nguyện; những thói quen tốt chúng ta tập cho con cái như kỷ luật, tinh thần trách nhiệm...đều là những điều cần thiết để con cháu chúng ta đối diện với đời. Trên hết, chúng ta phải dạy con cái biết đặt niềm tin nơi Chúa và chính nếp sống của chúng ta phải phản ảnh đức tin đó. Đó là di sản quý giá nhất chúng ta để lại cho con. Quý vị nghĩ mình sẽ để gì lại cho con cháu?

Để lại tiền bạc, con sẽ tiêu xài hết; để lại nhà cửa con có thể bán đi, để lại sách vỡ con có thể không đọc, để lại niềm tin, con sẽ sống và sống mãi.

Lạy Chúa, xin giúp con sống theo Lời Chúa mỗi ngày, để qua nếp sống đó con em của con cũng có niềm tin vững vàng nơi Ngài.

(c) 2024 svtk.net