Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Không Thất Vọng

Ma-thi-ơ 13:1-9; Ma-thi-ơ 13:18-23

"Song kẻ nào chịu lấy hột giống nơi đất tốt, tức là kẻ nghe đạo và hiểu, người ấy được kết quả đến nỗi một hột ra một trăm hột khác sáu chục, hột khác ba chục." (c. #23)

Câu hỏi suy ngẫm: Người gieo giống chỉ về ai? Người gieo giống trông đợi điều gì? Câu chuyện này khích lệ người gieo giống ra sao? Làm sao để chúng ta không nản lòng thất vọng khi việc rao giảng Lời Chúa của chúng ta dường như không kết quả?

Ví dụ này nhắm và hai hạng người: là người nghe đạo và người giảng đạo, Chúa không chỉ có ý nói với đám đông đang lắng nghe, nhưng còn nói cho nội bộ các môn đệ.

Bài học của ví dụ này thật rõ ràng: mùa gặt chắc chắn phải có. Đối với những nhà truyền giáo nản lòng thì bài học nằm ở cuối ẩn dụ, trong bức tranh mô tả hột giống sinh sôi nẩy nở thật phong phú. Một số rơi nhằm lối đi và bị chim chóc ăn mất. Một số rơi nhằm đất cạn và không bao giờ lớn lên được, một số rơi nhằm bụi gai và bị chèn ép đến chết. Dầu vậy, mùa gặt chắc chắn phải đến.

Vì vậy ví dụ này khích lệ mọi người đi gieo giống đạo.

1. Khi một người đi ra gieo Lời Chúa, người ấy không biết rõ kết quả của hạt giống đó sẽ ra thế nào. H.L. Gee thuật lại câu chuyện sau đây. Trong Hội Thánh nơi ông thờ phượng Chúa, có một cụ già cô độc tên Thomas. Cụ sống lâu hơn bạn bè cụ nên gần như không còn mấy ai biết cụ nữa. Khi cụ Thomas qua đời, ông Gee nghĩ sẽ không có ai đi đưa đám cụ nên ông quyết định đi để còn có người tiễn cụ Thomas đến nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm đó trời mưa dầm. Khi quan tài đến nghĩa trang, có một quân nhân đứng ở cổng chờ. Quân nhân đó đến bên huyệt dự lễ an táng. Xong lễ, ông ta tiến đến trước huyệt đưa tay lên chào theo nghi thức dành cho một vị vua. Rồi ông Gee và quân nhân đó đi ra. Khi họ đang đi gió thổi bật cái áo mưa của vị sĩ quan và ông Gee thấy quân hàm thiếu tướng. Vị sĩ quan nói với ông Gee: "Có lẽ ông ngạc nhiên không hiểu tôi làm gì ở đây. Nhiều năm trước, cụ Thomas là giáo viên trường Chúa Nhật của tôi. Tôi là một thằng bé ngỗ nghịch, một thứ gai nhức nhối cho cụ. Cụ không hề biết cụ đã làm gì cho tôi, nhưng cả đời tôi mang ơn cụ Thomas, và hôm nay tôi phải đến để nghiêng mình chào tiễn cụ lần cuối." Thomas không biết được việc mình đã làm, không một giáo sư hay một nhà truyền đạo nào biết được. Công tác của chúng ta là gieo ra không chút nản lòng và phần còn lại hãy để cho Đức Chúa Trời.

2. Khi một người đi gieo giống, anh không thể trông đợi kết quả tức khắc. Trong thiên nhiên, sự tăng trưởng không bao giờ vội vã, phải mất một thời gian dài để hạt giống đơm bông kết quả. Và phải mất một thời gian dài hơn nữa để hạt giống nẩy mầm trong lòng người ta. Tuy nhiên, lời Chúa thường rơi vào lòng người ta trong thời niên thiếu, nằm yên đó cho đến một ngày nó sẽ thức tỉnh và cứu vớt họ khỏi những sự cám dỗ lớn, gìn giữ linh hồn họ khỏi sự chết. Chúng ta sống trong một thời đại mà người ta mưu tìm những thành quả tức thời. Nhưng trong việc gieo giống chúng ta phải kiên nhẫn và hi vọng nhiều khi chúng ta phải mất nhiều năm mới thu hoạch được.

Lạy Chúa xin giúp con không nản lòng, đủ kiên nhẫn trong việc đem Phúc Âm đến cho đồng bào con.

(c) 2024 svtk.net