Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Qui Luật Nghiêm Nhặt Của Đời Sống

Ma-thi-ơ 13:10-17; Ma-thi-ơ 13:34-35

"Vì sẽ cho thêm kẻ nào có, thì họ sẽ được dư dật, nhưng kẻ nào không có thì lại cất luôn điều họ đã có nữa." (c. #12)

Câu hỏi suy ngẫm: Điều mầu nhiệm của Nước Thiên Đàng là điều gì? Câu #12 Chúa muốn nói đến qui luật nào về nước Thiên Đàng? Bạn có thể giải thích qui luật này qua đời sống thường ngày? Bạn áp dụng qui luật này thế nào cho đời sống tâm linh?

Có hai điều tổng quát ở phần đầu chúng ta cần hiểu, nó sẽ soi sáng toàn thể đoạn Kinh Thánh này.

Câu #11: "Bởi vì đã ban cho các ngươi được biết những điều mầu nhiệm của nước thiên đàng, song về phần họ thì không ban cho biết." Trong thời Tân Ước chữ "mầu nhiệm" (mysterion) được dùng theo nghĩa đặc biệt, có tính cách kỹ thuật. Đối với chúng ta chữ mầu nhiệm là một cái gì không thể hiểu, một cái gì huyền bí. Nhưng trong thời Tân Ước, chữ mầu nhiệm là một thuật ngữ để chỉ một cái gì, không thể hiểu được cho những người ở ngoài nhưng lại hết sức rõ ràng với những người đã được truyền thụ.

Điểm tổng quát thứ hai là lời Chúa nói trong câu #12 rằng "sẽ cho thêm kẻ nào đã có, nhưng kẻ nào không có thì lại cất luôn điều đã có nữa." Thoạt nghe câu này có vẻ tàn nhẫn, nhưng thật ra nó không chứa đựng ác ý nào, mà chỉ nêu lên một qui luật không thể lẫn tránh trong đời sống.

Trong mọi lãnh vực của đời sống, những kẻ đã có thì được cho thêm, còn những kẻ không có lại bị lấy hết. Trong lãnh vực học vấn, sinh viên nào làm việc cật lực, học hành chăm chỉ để tiếp thu kiến thức thì có khả năng nhận được nhiều tri thức hơn. Người ta cho anh thêm công cuộc nghiên cứu, những khóa học cao cấp, những điều sâu xa hơn vì sự cần cù tận tâm làm cho anh xứng đáng nhận lãnh những điều đó. Trái lại những sinh viện lười biếng không chịu học hành thì chắc chắn sẽ mai một dần những kiến thức đã có. Nhiều người khi còn nhỏ học tiếng La-Tinh, tiếng Pháp hay vài ngôn ngữ khác nhưng sau này không còn chữ nào trong đầu óc họ, vì họ chẳng bao giờ phát triển hoặc sử dụng chúng. Bất cứ ân tứ nào cũng có thể phát triển, vì không có điều gì trong đời sống cứ đứng yên một chỗ, ân tứ nào không được phát triển thì sẽ bị mất.

Đối với điều thiện cũng vậy. Cứ mỗi lần chiến thắng được sự cám dỗ chúng ta càng có khả năng thắng được cám dỗ tiếp theo. Ngược lại, mỗi lần thất bại trước cám dỗ, chúng ta lại bớt đi khả năng đứng vững trước sự tấn công sắp tới. Mỗi điều lành chúng ta làm, mỗi hành động chúng ta khép mình vào kỹ luật và phục vụ, khiến chúng ta có thêm khả năng cho những công việc sắp tới. Nhưng mỗi lần chúng ta bỏ qua không nắm lấy cơ hội như vậy, chúng ta làm cho mình không còn có khả năng nắm lấy cơ hội sắp tới khi nó đến. Đời sống luôn luôn là một diễn trình chuyển hóa, hoặc được thêm hoặc mất bớt. Chúa Giê-xu đã thiết lập một chân lý người nào càng sống gần gũi với Ngài thì người ấy càng có thể sống gần gũi với lý tưởng Cơ Đốc giáo, càng có thêm sức mạnh trong cuộc sống mình. Ngược lại, người nào càng tách rời khỏi Chúa Giê-xu thì người ấy càng kém khả năng đạt đến điều thiện, vì sự yếu đuối luôn luôn gia tăng cũng như sức mạnh gia tăng vậy.

Chúa ơi xin giúp con luôn sống gần Chúa, siêng năng, luôn tận dụng cơ hội để phát triển khả năng Chúa cho.

(c) 2024 svtk.net