Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Vinh Dự Chịu Khổ

Phi-líp 1:27-30

"Vì anh em chẳng những tin Chúa Cứu Thế, nhưng còn được vinh dự chịu gian khổ vì Ngài nữa." (c. #29, TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Tin Chúa và chịu khổ vì Chúa, hai điều này liên hệ ra sao? Tại sao chịu khổ vì Chúa là một vinh dự? Bạn đã được vinh dự này chưa?

Phần Thánh Kinh hôm nay đọc lên ta có cảm tình là của một lão tướng, gởi cho những chiến sĩ đang chiến đấu ngoài mặt trận. Những chữ như: một lòng đứng vững, đồng tâm chống cự, đừng để thù nghịch hăm dọa, chịu khổ chiến tranh. Hay là Thánh Kinh Hiện Đại: siết chặt hàng ngũ, chiến đấu, anh dũng kiên trì, vinh dự chịu khổ, hăng say chiến đấu, tiếp tục đấu tranh quyết liệt. Chúng ta không đọc bức thư của một lão tướng gởi cho một đoàn quân nào đâu. Bức thư ấy của anh hùng Phao-lô gởi cho bạn và tôi là những người lính trong đạo quân của Chúa Cứu Thế.

Đặc điểm của cuộc chiến tranh được đề cập đến trong phần Thánh Kinh này là gì? Cuộc chiến tranh này không có mặt trận, không có tiền tuyến, hậu phương. Cuộc chiến tranh này ở ngay trong cuộc sống của mỗi người. Quân thù đang vây quanh. Người chiến sĩ chiến đấu với chiến lược là ăn ở xứng đáng, hay là sống theo tiêu chuẩn của Phúc Âm. Với chiến lược là siết chặt hàng ngũ, đồng tâm chống cự, không nghe lời kẻ thù mà ngã lòng. Với tinh thần là vinh dự chịu khổ vì Chúa, với gương anh hùng là lão tướng Phao-lô.

Lão tướng Phao-lô có thất bại hay không? Thông thường thì khi nào tướng bị bắt là quân tan rã. Cuộc chiến tranh truyền bá Phúc Âm không phải như vậy. Mỗi người là một chiến lũy, người bị tù cũng như người ở ngoài. Lão tướng Phao-lô nói rằng: dù có mặt ông hay không thì mọi người vẫn là chiến sĩ anh dũng.

Có lẽ trong hoàn cảnh sống của bạn, bạn cảm thấy thật cô đơn. Có lẽ một người lãnh đạo đã dời đi nơi khác. Có lẽ bạn chờ mong một người chăn chiên mà không thấy ai đến cả, chờ đợi đã nhiều năm qua. Bạn hãy đọc câu #27 như một lệnh truyền riêng cho bạn. Hãy ăn ở xứng đáng, hãy một lòng đứng vững, siết chặt hàng ngũ chiến đấu, đừng nao lòng. Đây là một cuộc chiến mà bạn không có quyền thua, dù là có người hướng dẫn hay không. Chúa bao giờ cũng là vị chỉ huy tối cao, ban sức mạnh cho bạn chiến thắng.

Có lẽ nhiều khi bạn quên rằng mình đang sống trong một cuộc chiến tranh. Đây là một điều nguy hiểm. Bạn không trôi theo dòng đời, nhưng đang đi ngược, đang chèo chống với sóng to gió lớn. Bạn không có quyền buông tay chèo - cầu nguyện, đọc Kinh Thánh - mà phải tiến lên mỗi ngày. Bạn cũng không thể đứng một mình, mà phải liên lạc với anh em cùng một lòng tin để cùng xây dựng nhau.

Bạn nên nhớ chúng ta không phải chỉ hưởng ân lành của Chúa, nhưng còn phải chiến đấu để giữ niềm tin của mình nữa. Cố gắng lên, chiến thắng đi, đừng thua bao giờ cả!

Cảm ơn Chúa về những lời Ngài nhắc nhở con hôm nay, Xin thêm sức mạnh cho con để con chiến thắng trong cuộc chiến đức tin này.

(c) 2024 svtk.net