Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Yêu Thương Dường Nào

I Giăng 3:1-3

"Hãy xem Đức Chúa Cha đã tỏ cho chúng ta sự yêu thương dường nào mà cho chúng ta được xưng là con cái Đức Chúa Trời." (c. #1)

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Cha đã tỏ ra sự yêu thương của Ngài bằng cách nào? Tại sao gọi sự yêu thương ấy là lớn dường nào? Được xưng là con cái Đức Chúa Trời có nghĩa gì? Làm sao được như thế? Bạn thật là con cái của Chúa không?

Nhiều bản dịch bắt đầu chương 3 với thán từ "Hãy xem" (Behold). Từ này nhắc ta nhớ lại lời Giăng Báp-tít giới thiệu Chúa Giê-xu cho môn đệ của ông và dân chúng: "Kìa, Chiên Con của Đức Chúa Trời..." (Giăng 1:29,35), và lời của tổng trấn Phi-lát nói với dân chúng: "Kìa, xem người này!" (Giăng 19:5). Thán từ "Hãy xem!, "Kìa, hãy xem!" Kêu gọi người nghe chú mục để ý đến một sự việc quan trọng, lớn lao, hay một con người lạ lùng vĩ đại. Đây sứ đồ Giăng nói đến sự yêu thương lớn lạ vô cùng của Đức Chúa Trời, và kêu gọi các con cái bé mọn của ông hãy chiêm ngưỡng, hãy suy nghiệm, hãy cân nhắc để thấy sự yêu thương ấy là lớn lao vĩ đại dường nào. Thánh Phao-lô viết trong Ê-phê-sô 2:4-5 về tình yêu thương ấy và gọi là tình yêu thương lớn; Thánh Kinh Hiện Đại dịch là "tình yêu thương Ngài đối với chúng ta quá bao la." Cảm tạ ơn Chúa vô cùng vì tình yêu thương không gì so bằng ấy của Ngài đối với chúng ta vốn chỉ là một tội nhân đáng bị hình phạt mà lại được xưng là con cái của Ngài!

Cũng trong câu Kinh Thánh này, sứ đồ Giăng nói rằng chúng ta được xưng hay là "mang danh con cái Chúa" (TKHĐ), và chúng ta thật hay là "đích thực là con cái Ngài" (TKHĐ). Chúng ta là "Người Christ", là "Cơ Đốc nhân", là Christian, Chrétien, là người mang danh của Chúa; ấy thật là một đặc ân vô cùng lớn lao. Nhưng tiếc thay là có rất nhiều người chỉ mang danh như thế chớ không đích thực là con cái của Ngài. Nếu không phải là con cái của Chúa thì là con ai? Quí vị biết rồi! (Giăng 8:41-45). Muốn chẳng những được mang danh mà cũng đích thực là con cái của Chúa thì phải được sinh ra bởi Ngài. Giăng đã nói rõ điều này trong sách Phúc Âm của ông chương 1 câu #1:12, 13 rằng: "nhưng hễ ai đã nhận Ngài thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài, là kẻ chẳng phải sanh bởi khí huyết, hoặc bởi tình dục, hoặc bởi ý người, nhưng sanh bởi Đức Chúa Trời vậy." Nhiều người dầu đã tin Chúa nhưng có lẽ đôi khi còn nghi ngờ không biết chắc mình đã thật là con cái của Đức Chúa Trời hay chưa. Hãy xem thêm 1Jo 3:1-2 và 5:13. Lời Chúa không thay đổi dù cảm xúc chúng ta có đổi thay. Hãy tin chắc và hãy sống xứng đáng với danh xưng và sự sống mới của mình.

Một dấu hiệu tỏ cho ta biết mình là con cái của Chúa là "thế gian chẳng biết chúng ta." Họ không hiểu được vì họ "không nhận được những sự thuộc Thánh Linh của Đức Chúa Trời...coi sự ấy như là sự rồ dại, và không có thể hiểu được..." (I Cô-rinh-tô 2:14-15). Trước khi tin Chúa Giê-xu và trở thành con cái của Đức Chúa Trời, chúng ta cũng như thế, nhưng cám ơn Chúa vì nay chúng ta hiểu rồi.

Lạy Chúa con cám ơn tình thương vô bờ bến của Ngài đối với con, chấp nhận và biến đổi con nên con cái Ngài. Xin giúp con tin chắc và sống xứng đáng với địa vị cao trọng này.

(c) 2024 svtk.net