Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Không Phạm Tội

I Giăng 3:4-6

"Ai ở trong Ngài thì không phạm tội; còn ai phạm tội thì chẳng từng thấy Ngài và chẳng từng biết Ngài." (c. #6)

Câu hỏi suy ngẫm: Tội lỗi là gì? Tại sao Chúa Giê-xu có thể cất tội lỗi đi, và Ngài làm gì để thực hiện việc ấy? Làm sao để không phạm tội? Tin Chúa rồi có thể tiếp tục phạm tội không? Bạn có thái độ nào đối với tội lỗi?

Khi viết các bức thư này, sứ đồ Giăng rất nặng lòng về tà giáo Trí huệ đang tuyên truyền lôi cuốn các con cái bé mọn của ông theo họ. Tà giáo ấy chủ trương rằng Chúa Giê-xu không có lấy hình hài xác thịt mà đến thế gian (I Giăng 4:1-3; I Giăng 1:7) vì xác thịt là ác. Giăng khẳng định rằng: "Kẻ chẳng xưng Đức Chúa Giê-xu lấy xác thịt mà đến ấy đó thật là kẻ dỗ dành và kẻ địch lại Đấng Christ" (I Giăng 1:7). Và đầu Ngài lấy xác thịt mà đến thì xác thịt ấy là thánh khiết, hoàn toàn vô tội. Ông viết rằng: "Ngài là thanh sạch" (c. #3). "Trong Ngài không có tội lỗi" (c. #5). Khi thiên sứ báo tin cho Ma-ri về sự giáng sinh của Chúa Giê-xu thì gọi Ngài là "Con Thánh" (Lu-ca 1:35). Sau khi Chúa Giê-xu nhận báp-tem, có tiếng Đức Chúa Cha từ trời xác nhận về Ngài rằng: "Này là Con yêu dấu của ta, đẹp lòng ta mọi đàng" (Ma-thi-ơ 3:17). Ngài giơ tay rờ người phung mà không sợ lây ô uế (Ma-thi-ơ 8:3). Ma quỉ kêu lớn tiếng lên rằng: "Hỡi Giê-xu Na-xa-rét! Chúng tôi với Ngài có sự gì chăng? Ngài đến để diệt chúng tôi sao? Tôi biết Ngài là ai: là Đấng Thánh của Đức Chúa Trời!" (Lu-ca 4:33-34). Chúa Giê-xu đã thách đố các kẻ thù nghịch Ngài rằng: "Trong các ngươi có ai bắt ta thú tội được chăng?" (Giăng 8:46). Khi Phi-lát đang ngồi tòa xử Chúa Giê-xu thì vợ người sai người đến dặn: "Đừng động đến người vô tội đó..." (Ma-thi-ơ 27:19, TKHĐ). Chính Phi-lát đã 3 lần tuyên bố: "Ta không thấy người có tội lỗi gì cả" (Giăng 18:38; 19:4,6). Phi-e-rơ cũng viết rằng: "Ngài chưa hề phạm tội, trong miệng Ngài không có chút chi dối trá", "là Đấng công bình thay cho kẻ không công bình" (I Phi-e-rơ 2:23; 3:18). Đấng ở ngoài vòng tội lỗi mới có thể cất tội lỗi thế gian đi (Giăng 1:29,36).

Câu #6 nêu lên một nan đề: "Ai ở trong Ngài thì không phạm tội, còn ai phạm tội thì chẳng từng thấy Ngài và chẳng từng biết Ngài", có đúng theo nghĩa đen như thế không? Vì trong thực tế vẫn còn có nhiều người mang danh Cơ Đốc mà vẫn phạm tội. Có lẽ bản dịch NIV giúp ta hiểu rõ hơn ý nghĩa đặc biệt của động từ phạm tội (sin) theo ý nguyên tự. Bản ấy dịch là "keep on sinning" và "continue to sin". Thánh Kinh Hiện Đại dịch rằng: "Vậy nếu chúng ta cứ sống trong Ngài, vâng phục Ngài, chúng ta sẽ không phạm tội; còn những người tiếp tục phạm tội là không biết Chúa và không thuộc về Ngài." Như thế, người ở trong Chúa là người sống trong Ngài, vâng phục Ngài thì người ấy không theo thói quen (habit) mà phạm tội, không chủ tâm cố ý, tính toán (deliberate) mà phạm tội, không ý định, mưu đồ (design) mà phạm tội. Nếu người ấy có phạm tội chẳng qua là lỡ lầm, sơ hở, vô ý, tình cờ sa vào cám dỗ, và khi đã phạm tội thì biết ăn năn ngay. Còn những ai mang danh Cơ Đốc, mà cứ theo thói quen tiếp tục cố ý phạm tội là người không thâng tha ết Chúa và không thuộc về Ngài. Mục sư Tiến sĩ Billy Graham có nói rằng: "Nếu con lừa lỡ té xuống một cái hố thì kéo nó lên, nhưng nếu mỗi ngày nó cứ té xuống hố đó hoài thì hãy lấp cái hố đó lại, hoặc là làm thịt con lừa đó!"

Lạy Chúa, xin giúp con luôn ở trong Ngài để không phạm tội và có thể giúp người khác như vậy nữa; con cảm ơn Ngài.

(c) 2024 svtk.net