Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Thuộc Về Ai

I Giăng 3:7-10

"Kẻ nào phạm tội là thuộc về ma quỉ, vì ma quỉ phạm tội từ lúc ban đầu. Vả, Con Đức Chúa Trời đã hiện ra để hủy phá công việc của ma quỉ." (c. #8)

Câu hỏi suy ngẫm: Ma quỉ là ai? Công việc của nó là gì? Con Đức Chúa Trời hiện ra để hủy phá công việc của ma quỉ như thế nào? Bạn thuộc về ai?

Ma quỉ đây chỉ về Sa-tan. Thánh Kinh từ điển của W.C. Cadman tóm tắt về Sa-tan như sau: "Sinh vật đáng kinh khiếp này dường như được tạo nên làm một trong các chê-ru-bin (Ê-xê-chi-ên 1:5; 28:12) và được xức dầu để giữ một địa vị có quyền lớn, có lẽ trên cuộc tạo thành đầu nhứt (Sáng-thế Ký 1:2; Ê-xê-chi-ên 28:11-15). Nó sa ngã bởi tự cao (Et 14:12-14). Bị đuổi khỏi cõi trời (Lu-ca 10:18) nó lấy trái đất và khoảng không làm nơi hoạt động không mỏi mệt (Ê-phê-sô 2:2; I Phi-e-rơ 5:8). Sau khi Chúa dựng nên người, nó nhập vào con rắn và lừa dối Ê-va để khiến A-đam sa ngã, đem tội lỗi vào thế giới nhân loại (Sáng-thế Ký 3:14-15) hứa Chúa sẽ tận diệt Sa-tan bởi dòng dõi người nữ khiến nó bắt đầu cuộc chiến đấu lâu dài nghịch cùng Đức Chúa Trời và loài người. Nó đứng đầu một cơ binh lớn gồm các quỉ (Ma-thi-ơ 7:22). Nó cầm quyền sự chết trên đất (Hê-bơ-rơ 2:14). Song quyền nó bị hạn chế, và khi Chúa tái lâm nó bị xiềng 1,000 năm (Khải-huyền 20:2); sau đó được thả ra và trở nên đầu của một sức mạnh cuối cùng để lật đổ nước Chúa. Nhưng nó thất bại và bị quăng xuống hồ lửa là án phạt cuối cùng của nó (Khải-huyền 20:7-10).

Chúa Giê-xu đã hiện ra và bởi sự chết và sống lại của Ngài đã hủy phá công việc của Sa-tan, Ngài là "dòng dõi người nữ" đã giày đạp đầu nó, và cuối cùng hình phạt nó như nói trên. Người tin Chúa được dời "từ quyền lực của Sa-tan mà đến Đức Chúa Trời" (Công-vụ các Sứ-đồ 26:18). Ma quỉ biết ai thuộc về Chúa, và ai thuộc về nó (Công-vụ các Sứ-đồ 19:13-16). Các bạn biết mình thuộc về ai không?

Ông ngoại tôi trước khi tin theo Chúa là người dân làng cử lên giữ chức Bồi Bái nghĩa là lo về việc cúng thờ trong làng. Ông tôi cũng cất nhiều miếu thờ, và cũng từng chứng kiến sự hiện hữu và công việc của ma quỉ ở những nơi thờ cúng nó và ở trong những người thuộc về nó. Trong làng có một người kia là xác đồng của ma quỉ. Vợ người này là một người luôn mồm chửi rủa. Khi đã tin Chúa rồi, bà ngoại tôi có cho bà này nuôi rẻ một con lợn cái; cho nuôi rẻ nghĩa là mua một con lợn con đưa cho người nào đó nuôi, đến khi bán thì chia tiền ra, hoặc nếu là lợn cái thì khi nó đẻ con sẽ chia hai ra. Con lợn cái ấy đẻ con và khi đã chia hai số lợn con ra thì số lợn thuộc về bà kia ngã ra chết hết, còn số lợn thuộc về bà ngoại tôi sống như thường. Mọi người lấy làm lạ, những sau đó chồng bà ấy là xác đồng có ma quỉ nhập vào, và khi bà vợ hỏi tại sao lợn con thuộc về bà chết hết còn lợn con thuộc về bà ngoại tôi không chết, thì xác đồng trả lời rằng vì bà chửi rủa luôn mồm, nhiều lời xúc phạm đến nó, còn bà ngoại tôi thuộc về một Đấng rất lớn, nó không dám động đến. Chính tôi nghe bà ngoại tôi thuật lại việc này nhiều lần, và tôi cũng biết mặt hai vợ chồng người kia. Tôi cũng đã nghe nhiều người thuật lại những việc giống như thế, nghĩa là ma quỉ biết người nào thuộc về Chúa và biết những người thuộc về nó.

Lạy Chúa, xin giúp con bày tỏ cho thế gian biết là con thuộc về Ngài, và giúp nhiều người thoát quyền ma quỉ trở nên con cái của Ngài.

(c) 2024 svtk.net