Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Bước Đầu Nhỏ Nhoi

Ma-thi-ơ 13:31-32

"Ngài phán rằng: Nước thiên đàng giống như một hột cải..., hột ấy thật nhỏ..., khi đã mọc lên, thì lớn hơn các thứ rau..." (c. #31-32)

Câu hỏi suy ngẫm: Hình ảnh hạt cải cho thấy nước thiên đàng diễn tiến và phát triển ra sao? Hình ảnh "chim trời làm tổ trên nhành nó" cho thấy đặc điểm nào của nước thiên đàng? Câu chuyện này giúp chúng ta có cái nhìn nào về công việc Chúa tại Hội Thánh địa phương, cũng như Hội Thánh chung của Chúa trên đất?

Đúng ra hạt cải không phải là hạt giống nhỏ nhất, nhưng ở Đông phương nó là thành ngữ chỉ sự nhỏ nhất. Cây cải ở Palestine khác với cây cải ở xứ ta. Người ta vẫn thấy những bụi cải hay cây cải to có bầy chim bu quanh, vì chúng thích những hạt cải đen nên đậu trên cây để ăn.

Chúa Giê-xu nói nước Ngài giống như hạt cải lớn lên thành cây. Ý nghĩa của ví dụ này rất rõ ràng. Nước thiên đàng bắt đầu từ những khởi điểm hết sức nhỏ bé, nhưng không biết khi nào nó kết thúc. Trong ngôn ngữ Kinh Cựu Ước, hình ảnh thông thường nhất chỉ một đế quốc là hình ảnh một cây to, và những nước chư hầu được mô tả như chim chóc nghỉ ngơi và làm tổ trên cành (Ê-xê-chi-ên 31:6). Vì vậy ví dụ này cho biết nước thiên đàng bắt đầu từ những khởi điểm hết sức nhỏ bé, nhưng cuối cùng nhiều nước sẽ qui tụ trong đó.

Sự kiện lịch sử chứng minh rằng những điều lớn nhất luôn bắt đầu bằng những khởi điểm nhỏ nhất. Một tư tưởng làm thay đổi cả nền văn minh thường bắt đầu từ một người. Một ý tưởng được gieo vào tâm trí của một người và ý tưởng đó đã làm thay đổi cuộc sống của hàng trăm ngàn người.

Sự làm chứng đạo phải bắt đầu với một người. Có một nhóm thanh niên đến từ nhiều quốc gia họp lại thảo luận phương cách truyền bá Phúc Âm. Họ nói đến tuyên truyền, đến báo chí, đến mọi phương cách phổ biến Phúc Âm trong thế kỷ 20. Một thiếu nữ ở Phi-châu phát biểu: "Khi chúng tôi muốn đem Cơ Đốc giáo đến với đồng bào trong buôn làng, chúng tôi không gửi cho họ sách báo mà chúng tôi mang một gia đình tín đồ đến gửi họ sống trong buôn đó và họ khiến cả buôn tin Chúa." Trong bất kỳ tổ chức hay đoàn thể nào, trong bất kỳ trường học hay cơ xưởng nào, trong bất kỳ cửa hàng hay văn phòng nào, Cơ Đốc giáo đến với tập thể đều là nhờ sự làm chứng cá nhân. Người bắt đầu nóng cháy cho Chúa Cứu Thế là người châm lửa cho những người khác.

Đây là một trong những ví dụ có tính cách riêng tư nhất Chúa đã kể. Đôi khi môn đệ thất vọng, tập thể của họ thật quá nhỏ và thế giới thì rộng lớn quá, làm thế nào họ có thể thắng và thay đổi được thế giới? Trong ví dụ này Chúa Giê-xu nói với môn đệ Ngài và với những người theo Ngài không nên ngã lòng, chúng ta phải phục vụ và làm chứng cho mọi người tại nơi chúng ta sống. Mỗi chúng ta phải là một khởi đầu nhỏ bé, để từ đó nước thiên đàng lớn lên cho một khởi đầu nhỏ bé, để từ đó nước thiên đàng lớn lên cho đến cuối cùng khi các nước trên đất này trở thành Nước Trời.

Cảm tạ Chúa, qua bài học này Chúa cho con niềm hi vọng. Xin giúp con bắt đầu sống, nói cho người khác biết về Chúa trong môi trường bé nhỏ của con.

(c) 2024 svtk.net