Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Tác Dụng Của Men

Ma-thi-ơ 13:33

"Nước thiên đàng giống như men mà người đàn bà kia lấy trộn vào trong ba đấu bột, cho đến chừng nào bột dậy cả lên." (c. #33)

Câu hỏi suy ngẫm: Quyền năng biến đổi của đạo Chúa tác động trên con người và trên thế giới vận hành như thế nào? Có thể thấy được không? Bạn kinh nghiệm thế nào về quyền năng biến đổi của Chúa trên đời sống bạn hay những người bạn biết? Kinh nghiệm đó giúp bạn điều gì trong công tác truyền bá Phúc Âm?

Ví dụ về men này vẫn còn một vấn đề. Hầu hết các học giả đều đồng ý rằng nó nói về quyền năng biến đổi của Chúa Cứu Thế Giê-xu và Nước Ngài trong đời sống cá nhân và thế giới, tuy nhiên có một sự khác biệt quan điểm về cách vận hành của quyền năng biến đổi đó.

Có khi người ta nói rằng bài học của ví dụ này là Nước Trời vận hành một cách vô hình. Chúng ta không thể thấy men vận hành trong bột nhồi cách nào khác hơn là như thấy một cái hoa đang lớn lên, nhưng tác dụng của men luôn luôn diễn tiến. Cũng vậy, chúng ta không thể thấy công việc của Nước Trời, tuy nhiên trong lịch sử và đời sống, Nước Trời luôn luôn đang vận hành lôi kéo người ta và thế giới càng lúc càng đến gần Đức Chúa Trời. Vì vậy, đây phải là một sứ điệp khích lệ, nó muốn nói rằng lúc nào cũng phải có một cái nhìn lâu dài về mọi sự kiện, chúng ta không nên so sánh sự việc của ngày nay với tuần trước, tháng trước hay ngay cả năm trước, nhưng chúng ta phải nhìn lại hằng thế kỷ sẽ thấy sự tiến triển từ từ của Nước Trời.

Theo quan điểm của ví dụ này dạy rằng Chúa Giê-xu và Phúc Âm của Ngài đã đưa vào trần gian một năng lực mới. Năng lực đó đang tác động thầm lặng nhưng mạnh mẽ cho sự công chính trong thế gian. Đức Chúa Trời quả thực đang thực hiện mục đích của Ngài từ năm này qua năm khác.

Nhưng một số ý kiến khác, lại cho rằng bài học của ví dụ này trái hẳn thế, nghĩa là tác động của Nước Trời có thể thấy được rõ ràng chứ không phải là không thấy được. Tác động của men quá rõ ràng, mọi người đều có thể nhìn thấy. Bỏ men vào trong bột thì men sẽ thay đổi bột từ một cục bột im lìm trở thành một khối bột nổi, phồng to lên. Cũng vậy, ảnh hưởng và tác dụng của Nước Trời là một sức mạnh mãnh liệt và khuấy động mà mọi người đều thấy. Suy nghĩ đến điều này, chúng ta không cần phải chọn một trong hai quan điểm khác biệt trên, vì cả hai đều đúng. Một ý là Nước Trời, quyền của Chúa Cứu Thế Giê-xu và Thánh Linh Đức Chúa Trời luôn luôn đang vận hành dù chúng ta thấy sự vận hành đó hay không, và một ý khác là quyền năng của Nước Trời và công việc của Chúa Cứu Thế Giê-xu đã bày tỏ một cách rõ ràng. Nhiều đời sống cá nhân được Chúa Giê-xu thay đổi rõ ràng, mạnh mẽ, đồng thời cũng có sự vận hành thầm lặng cho những mục đích của Đức Chúa Trời trong suốt lịch sử.

Chúng ta có thể đặt nó trong một bức tranh như thế này: Nước Trời, quyền năng của Chúa Giê-xu, mục đích của Đức Chúa Trời giống như một con sông lớn uốn ngầm dưới mặt đất không thấy được, nhưng rồi lại xuất lộ ra trên bề mặt với tất cả sức mạnh và sự vĩ đại của nó cho mọi người. Ví dụ này dạy rằng nước thiên đàng mãi mãi tác động một cách vô hình, và cũng dạy rằng có những lúc trong đời sống cá nhân và lịch sử, tác động của Nước Trời biểu lộ một cách hiển nhiên, mãnh liệt và mọi người đều có thể thấy được.

Lạy Chúa, xin quyền năng biến đổi của Ngài tác động mạnh mẽ trên con và dùng con đem Phúc Âm đến cho nhiều người.

(c) 2024 svtk.net