Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Khám Phá Kho Tàng

Ma-thi-ơ 13:44

"Nước thiên đàng giống như của báu chôn trong một đám ruộng kia. Một người kia tìm được thì giấu đi, vui mừng mà trở về, bán hết gia tài mình mua đám ruộng đó."

Câu hỏi suy ngẫm: Do đâu người kia tìm được kho tàng? Người đó làm gì sau khi khám phá? Hình ảnh "kho tàng chôn trong ruộng" cho thấy đặc điểm nào của nước Thiên đàng? Bạn học được điều gì trong câu chuyện khám phá kho tàng này?

Ẩn dụ này có vẻ lạ và bất thường với chúng ta nhưng lại rất hoàn toàn tự nhiên với dân chúng ở Palestine. Trong thời Chúa Giê-xu và ngay cả ngày nay, nó cũng vẽ ra một bức tranh mà dân ở Đông phương đều biết rõ.

Thời xưa cũng có ngân hàng nhưng không phải loại ngân hàng mà thường dân có thể sử dụng. Người bình thường hay đem cất giấu tài sản quí giá dưới đất, xem đó là nơi an toàn. Trong ví dụ về ta lâng, người quản gia không trung tín chôn giấu ta lâng mình dưới đất để khỏi mất (Ma-thi-ơ 25:25).

Chúng ta cần nhớ khi nghiên cứu một ẩn dụ, nó không nhấn mạnh vào những chi tiết. Trong ẩn dụ chỉ có một điểm chính, còn những điểm khác là thứ yếu, không quan trọng. Trong ẩn dụ này hai điểm nổi bật là niềm vui của người khám phá được kho tàng và sự sẵn lòng từ bỏ mọi sự để chiếm hữu kho tàng ấy. Mọi điều khác là thứ yếu.

Bài học đầu tiên của ẩn dụ là người kia đã tìm thấy báu vật trong công việc hằng ngày của ông ta hơn là do tình cờ. Đúng là ông ta đã bất ngờ bắt gặp nó, nhưng điều đó xảy ra khi ông làm công việc hằng ngày, Chúng ta có lý khi suy diễn rằng ông ta đang làm công việc thường nhật một cách cần mẫn, kỹ lưỡng. Ông phải đào thật sâu, vì nếu chỉ cào sơ trên mặt đất thì không thể nào đụng tới kho tàng. Thật đáng buồn nếu chúng ta chỉ tìm thấy Đức Chúa Trời và cảm thấy gần gũi với Ngài chỉ ở trong nhà thờ, ở những nơi thánh và ở những sự hội họp tôn giáo mà thôi.

Bài học thứ hai của ví dụ này là phải hi sinh tất cả mọi thứ để vào được Nước Trời. Vào Nước Trời có nghĩa gì? Chúng ta nhớ lại khi chúng ta nghiên cứu bài cầu nguyện của Chúa (Ma-thi-ơ 6:10). Nước Trời là một nước ở trên đất, nơi đây ý chỉ Đức Chúa Trời được thực hiện trọn vẹn như ở trên trời, nên ở trong Nước Trời hay vào Nước Trời có nghĩa là chấp nhận và làm theo ý chỉ Đức Chúa Trời. Vì vậy chúng ta đáng hi sinh bất cứ điều gì để làm theo ý chỉ Đức Chúa Trời. Có những lúc đột nhiên niềm tin quyết về ý chỉ Đức Chúa Trời đối với đời sống mình bỗng loé ra sáng bừng lên trên chúng ta. Chấp nhận điều đó, có thể phải từ bỏ một số mục tiêu, tham vọng mà chúng ta hằng ấp ủ, phải bỏ những thói quen và lối sống rất khó dứt khoát, phải chấp nhận kỷ luật và khước từ bản ngã là điều không dễ dàng. Tóm lại, phải mang lấy thập tự giá, bước theo Chúa Giê-xu. Không còn cách nào khác để được sự bình an cho tâm trí trong đời này và vinh quang trong đời sau. Thật rất đáng từ bỏ mọi sự để chấp nhận và làm theo ý chỉ Đức Chúa Trời.

Lạy Chúa, kho tàng quí giá cho con mỗi ngày là tìm biết ý muốn của Ngài, xin giúp con đầu phục, làm theo để con được kho tàng đời đời nơi Ngài.

(c) 2024 svtk.net