Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Chúa Muốn Chúng Ta Cầu Nguyện

Lu-ca 11:1-3

"Đừng lo lắng chi cả, những trong mọi việc hãy cầu nguyện, nài xin và cảm tạ trong khi trình bày các nhu cầu của mình cho Đức Chúa Trời." (Phi-líp 4:6, TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Ngoài sự cầu nguyện xin cho những nhu cầu của mình, sự cầu nguyện còn có những ý nghĩa nào? Trong lời cầu nguyện những yếu tố xưng tội, ca ngợi, cảm tạ, cầu thay...quan trọng thế nào? Làm sao để lời cầu nguyện của chúng ta được linh nghiệm?

Đức Chúa Trời muốn chúng ta cầu nguyện để Ngài đáp lời hơn là chúng ta muốn cầu nguyện. Dầu đã tin Chúa, chúng ta cũng chưa biết hết năng lực của sự cầu nguyện, cũng chưa nếm đủ phước hạnh của sự cầu nguyện. Kinh Thánh đã nhiều lần, nhiều cách để dạy dỗ, khích lệ, thức tỉnh, cảnh cáo chúng ta cầu nguyện. Vậy cầu nguyện là gì?

Cầu nguyện không những trình bày mọi nhu cầu của mình, song cặp theo đó còn có những điều khác như:

1. Ca tụng sự vinh hiển oai nghi của Chúa. Những Thi-thiên của Đa-vít đều bao hàm ý nghĩa đó. Trong các thư tín của Phao-lô cũng vậy. Trong cơn đau thương hơn hết, Nê-hê-mi vẫn chúc tụng Chúa trước khi trình bày mọi sự cho Ngài (Ne 1:4-5). Khi vì dân Y-sơ-ra-ên mà cầu nguyện, Đa-ni-ên cũng không quên chúc tụng Chúa (Đa-ni-ên 9:4). Chúng ta cũng phải có thái độ đó đối với Chúa mỗi khi cầu nguyện.

2. Cảm tạ sự nhân từ thương xót của Chúa. Bởi lòng biết ơn mà nhiều người đã được Chúa nhậm lời cầu nguyện. Được Chúa nhậm lời cầu nguyện thì họ càng biết ơn Chúa nhiều hơn. Đa-vít than: "Tôi sẽ lấy gì báo đáp cho Đức Giê-hô-va về ơn lành mà Ngài đã làm cho tôi" (Thi-thiên 116:12). Phao-lô la lên: "Tạ ơn Đức Chúa Trời, vì sự ban cho của Ngài không xiết kể" (II Cô-rinh-tô 9:15).

3. Cầu thay cho người khác. Trong khi cầu nguyện chúng ta hãy nghĩ đến người khác mà cầu thay cho họ. Áp-ra-ham đã nghĩ đến Lót, Môi-se đã nghĩ đến dân Y-sơ-ra-ên, Phao-lô đã nghĩ đến đồng bào mình, Ê-pháp-ra đã nghĩ đến Hội Thánh mình (Cô-lô-se 4:12). Chúng ta hãy nghĩ đến người yếu đuối, người vấp ngã, người bệnh hoạn, nghèo nàn, bà con, bạn hữu chưa tin Chúa mà cầu thay cho họ. Lời cầu nguyện có giá trị là cầu thay cho người khác.

4. Ăn năn tội. Trong khi cầu nguyện đừng quên xét mình trước mặt Chúa mà ăn năn những lỗi lầm đã qua, và xin Chúa tha thứ. Tội lỗi là một cái nút chận làm nguồn phước bị bế tắc. "Tội lỗi các ngươi ngăn trở các ngươi được phước" (Giê-rê-mi 5:25). "Người nào giấu tội lỗi mình sẽ không được may mắn nhưng ai xưng nó ra và lìa bỏ nó sẽ được thương xót" (Châm-ngôn 28:13). Xưng tội không phải để bị Chúa bắt tội, nhưng xưng tội để được Chúa tha thứ, "Còn nếu chúng ta xưng tội mình thì Ngài là thành tín công bình để tha tội chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác" (I Giăng 1:9).

1:9).

bày lên Chúa mọi nhu cầu của mình. Hãy lấy lòng thành tôn kính, tin cậy mà dâng lên Chúa từng điều, bằng một giọng nói đơn sơ chứ không cần kêu la, đập bàn vỗ ghế, giậm chân. Cuối cùng bởi đức tin mà tạ ơn Chúa trước, vì Ngài đã nghe đã nhậm. Dầu vậy lần sau, chúng ta phải nhắc lại các điều mình xin song đừng quên lời Chúa dạy: "Mọi điều ngươi xin trong lúc cầu nguyện, hãy tin đã được, tất điều đó sẽ ban cho các ngươi" (Mác 11:24). Trước khi làm việc gì phải cầu nguyện. Phải đặt sự cầu nguyện vào hàng đầu và hàng cuối của mọi việc. Bạn sẽ kinh nghiệm quyền năng và phước hạnh Chúa ban.

Chúa ơi, xin mở mắt con để con thấy những sai trật trong con với lòng ăn năn hầu cho lời cầu nguyện của con được đến trước ngai Ngài.

(c) 2024 svtk.net