Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Kiên Tâm Cầu Nguyện

Lu-ca 18:1-8

"Có lẽ nào Đức Chúa Trời chẳng xét lẽ công bình cho những người đã được chọn, là kẻ ngày đêm kêu xin Ngài, mà lại chậm chạp đến cứu họ sao! Ta nói cùng các ngươi, Ngài sẽ vội vàng xét lẽ công bình cho họ. (c. #6-7)

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao viên thẩm phán không quan tâm đến lời khiếu nại của người phụ nữ? Sự kiên trì của người phụ nữ đưa đến kết quả nào? Từ "huống chi" (hay "lẽ nào") trong câu #6 có những ý nghĩa quan trọng nào? Động cơ hay lý do nào khiến bạn kiên tâm cầu nguyện?

Bối cảnh xã hội: Thường thường người phụ nữ Trung Đông không đi đến toà. Trung Đông đã và đang là một thế giới của đàn ông, và phụ nữ không được phép tham dự trong chỗ chen lấn, la lối, ồn ào, hỗn loạn. Người đàn bà này phải đi đến toà cho chúng ta thấy bà không còn người nam nào trong gia tộc đi thế cho bà. Nếu đó là trường hợp của bà, thì hoàn cảnh của bà thật là bi đát.

Chúa lý luận theo lẽ "huống chi" từ ít tới nhiều, từ nhẹ đến nặng. Nếu nhu cầu của bà này được đáp ứng, thì huống chi nhu cầu của những người kính sợ Chúa kêu cầu không phải với một vị quan án khó khăn nhưng với Cha yêu thương của mình. Dù hoàn cảnh của họ có ra sao cũng chưa bi đát bằng hoàn cảnh của đàn bà góa này. Họ có thể tin chắc rằng lời cầu nguyện được nghe và Chúa đang hành động cho họ. Khi sự sợ hãi chiếm ngự, người tín hữu được thách thức để cầu nguyện, và tiếp tục cầu nguyện trước mọi sự chán nản với niềm tin vững chắc rằng Chúa sẽ hành động để đem lại điều tốt nhất cho người.

Chúa nhậm lời không vì chúng ta có lý do chính đáng, nhưng vì Ngài thương xót xóa bỏ cơn giận đối với chúng ta.

Người gian ác sẽ bị tiêu diệt và dân Chúa được tôn trọng.

Bài học Chúa muốn các môn đệ học:

Trong khi sự chống đối nổi dậy càng lúc càng thêm, chúng ta không phải sợ. Chúa đã dẹp cơn giận của Ngài khỏi chúng ta, và Ngài nghe chúng ta. Chúng ta phải tin cậy và vững vàng trong sự cầu nguyện. Chúng ta không phải kêu nài một vị quan án khó chịu, nhưng với Cha từ ái là Đấng sẽ xử lẽ công bình cho những người được chọn và sẽ làm điều đó cách nhanh chóng.

Lạy Chúa, xin giúp con kiên tâm cầu nguyện và thấy được lòng nhân từ đời đời của Ngài.

(c) 2024 svtk.net