Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Ê-li Cầu Nguyện

I Các Vua 19:1-19

Câu hỏi suy ngẫm: Ê-li đang ở trong hoàn cảnh và tâm trạng nào? Ông cầu xin Chúa điều gì? Điều đó có đẹp lòng Chúa không? Tại sao? Ngài cho Ê-li thấy chương trình nào của Ngài trên ông? Có điểm nào bạn thấy mình giống với Ê-li? Bạn được Chúa nhắc nhở điều gì và thực hành ra sao?

Ê-li là một tiên tri, sứ giả của Chúa. Gia-cơ ghi về Ê-li rằng: "Ê-li vốn là người yếu đuối như chúng ta. Người cầu nguyện cố xin cho đừng mưa, thì không mưa xuống đất trong ba năm rưỡi. Đoạn, người cầu nguyện lại, trời bèn mưa, và đất sinh hoa màu" (Gia-cơ 5:17-18). Tuy nhiên đoạn văn chúng ta vừa đọc ở trên cho thấy, lúc ấy Ê-li đã chán nản, chỉ mong được qua đời, về với Chúa. Ê-li tưởng rằng sau cuộc tranh luận với 450 tu sĩ đạo Ba Anh, xin lửa từ trời thiêu hóa sinh tế, khi cầu mưa đổ nước xuống đất sau cơn hạn hán ba năm, chắc hẳn lòng dân phải quay lại với Chân Thần. Nhưng tình thế vẫn vậy, sinh mạng Ê-li vẫn bị săn đuổi và dân tộc vẫn theo A-háp và Giê-sa-bên. Ê-li bỏ nước vào sa mạc, cầu cho được chết ở vùng hoang vu ấy.

Câu chuyện Ê-li cầu nguyện có vẻ huyền nhiệm. Nhưng ta để ý đến cách Chúa đối xử với Ê-li, Chúa không trả lời cầu nguyện của Ê-li vì lúc ấy Ê-li đau khổ, tuyệt vọng, oán trách. Chúa đáp ứng nhu cầu của ông. Sai thiên sứ hỗ trợ đem thức ăn bồi bổ thân xác Ê-li.

Ê-li cầu cho được chết, nhưng Chúa đã đưa ông đi thêm 40 ngày nữa. Chúa không thay đổi hoàn cảnh như Ê-li mong muốn. Chúa thay đổi tâm hồn Ê-li. Nỗi đau thương của Ê-li Chúa thật thông cảm. Ê-li lúc ấy vì áp lực, vì hoàn cảnh, đã mất lòng tin, chạy trốn Giê-sa-bên. Ê-li cũng kiêu căng nữa. Chính vì kiêu căng mà đau khổ càng hơn khi thấy việc làm của mình như thất bại. Ê-li quên rằng Ê-li chẳng có gì cả, sức mạnh Ê-li có được là do Chúa ban cho.

Lúc ấy Ê-li không cầu nguyện, chỉ oán trách. Chúa đã đến cho ông nhìn thấy sức mạnh vô biên của Ngài, chỉ cho thấy nhiệm vụ Ê-li phải đảm nhiệm. Ê-li tưởng mình cô đơn, Chúa cho biết có 7.000 người đang giữ lòng tin âm thầm và sẽ duy trì đạo Chúa giữa đất nước thờ cúng tà thần.

Điều chúng ta học được ở đây là Ê-li không thấy chương trình của Chúa, Ê-li không biết rõ mình, Ê-li cũng không biết rõ người. Có lẽ bạn thất vọng khi đọc các dòng này. Vì Ê-li còn như vậy, tôi là ai mà không nản lòng.

Thật ra gương Ê-li là để chúng ta cảnh tỉnh. Chúa không trả lời Ê-li, khi ông ta tha thiết xin Chúa thay đổi hoàn cảnh. Chúa có thời điểm hành động của Ngài. Chúa có chương trình xa rộng, tuy nhiên quan trọng hơn cả, Chúa muốn thay đổi quan điểm hẹp hòi, tính khí kiêu căng, thái độ hung hăng của Ê-li.

Lời cầu nguyện của bạn hôm nay có khi Chúa không trả lời, không phải vì Chúa vô quyền, nhưng có lẽ vì tâm hồn bạn chưa được thay đổi. Khi bạn bằng lòng để Chúa thay đổi, bạn sẽ đi con đường xa hơn, làm nhiều nhiệm vụ khó hơn. Lúc ấy hoàn cảnh không còn là chướng ngại nữa. (NS)

Chúa ơi, qua bài học của Ê-li, xin giúp con bỏ được tính kiêu căng, ích kỷ và những quan niệm hẹp hòi. Xin giúp con hết lòng nương cậy Chúa, và nhìn thấy những phước hạnh trong ý chỉ tốt lành của Chúa.

(c) 2024 svtk.net