Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Cầu Nguyện Là Một Cuộc Tiếp Xúc

Ma-thi-ơ 20:17-26

"Trong các ngươi thì không như vậy; trái lại, trong các ngươi, kẻ nào muốn làm lớn, thì sẽ làm đầy tớ các ngươi." (c. #26)

Câu hỏi suy ngẫm: Lời cầu xin của Xê-bê-đê chứng tỏ mối tương quan nào của bà đối với Chúa? Với hai con? Với các môn đệ khác? Câu trả lời của Chúa dạy bà điều gì? Tại đây chúng ta học được điều gì về mối tương quan với Chúa và với người khác khi cầu nguyện?

Có người tưởng lầm: muốn được Chúa trả lời cầu nguyện, phải theo đúng phương pháp cầu nguyện. Thí dụ như là phải tỏ lòng tôn thờ Chúa, xưng tội, dâng lời cảm tạ, cầu xin cho người khác và cầu xin cho mình, hơn nữa phải đi thẳng vào vấn đề và hết lòng tin. Khi đã làm đủ các bước này, mà Chúa vẫn chẳng trả lời thì ta dễ bất mãn. Câu chuyện đặc biệt, có nhiều điều cho ta học hỏi. Cầu nguyện liên hệ đến các mối tương giao, chứ không phải theo đúng thể thức. Bà Sa-lô-mê đã theo đúng thể thức cầu nguyện là:

a. Tôn thờ Chúa: Họ lạy Chúa trước khi xin (c. #20). Đó là thái độ xứng hợp khi cầu nguyện, nghĩa là tôn thờ Chúa.

b. Họ nói ra vấn đề xin thật rõ. Đây là một đặc điểm tốt. Không nên cầu nguyện tổng quát, phải nêu rõ vấn đề.

c. Họ cầu nguyện căn cứ vào lời Chúa đã hứa. (Ma-thi-ơ 19:28) Chúa hứa rằng các môn đệ sẽ cùng tể trị với Ngài.

d. Họ có lòng tin. Họ có lòng tin là Chúa sẽ chịu khổ hình, chết, phục sinh và trở lại làm vua, vì Chúa vừa nói trong Ma-thi-ơ 20:17-19.

e. Họ cũng hợp ý nhau cầu nguyện, y như Chúa dạy. Tuy nhiên Chúa không đáp ứng lời xin của họ, lý do là các mối tương giao của họ đã hỏng.

Trước tiên là đối với Chúa. Lời cầu xin của họ chứng tỏ họ không biết gì về Chúa và ý chỉ cao cả của Ngài. Vì nếu biết rõ Chúa, họ đã không xin như vậy, vì Chúa coi mọi người bình đẳng, và Chúa xuống thế gian để làm tôi tớ chứ không làm vua (tôi tớ là người phục vụ kẻ khá c).

Thứ hai là đối với các môn đệ khác. Họ tự coi mình là xứng đáng, cao cấp hơn các môn đệ. Họ không nghĩ nếu được Chúa chỉ định như họ xin thì nhóm 12 sẽ ra thế nào.

Thứ ba là Sa-lô-mê và hai con. Bà mẹ này không chủ tâm xây dựng đức tin tốt cho con mà chỉ muốn các con thỏa lòng. Trong khi đó Gia-cơ và Giăng không nghĩ gì đến mẹ, chỉ lợi dụng mẹ để xin cho mình.

Ba mối tương giao này đã làm cho lời cầu nguyện trở thành vô nghĩa. Bạn hãy xét xem các mối tương giao của mình ra sao, vì nếu các mối này hư hỏng thì đừng bao giờ mong Chúa trả lời điều gì. (NS)

Lạy Chúa, con đã kinh nghiệm những phút giây ngọt ngào khi đến với Chúa trong mối tương giao thuận phục Ngài, trong sự phục hoà với người khác và với chính mình. Xin giúp con tìm thấy nguyên do khô cằn, hụt hẩng trong tương giao với Chúa, với người và với chính mình. Giúp con xây dựng trở lại Chúa ơi.

(c) 2024 svtk.net