Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Lỗi Lầm Khi Cầu Nguyện

Ma-thi-ơ 6:5-8

"Khi các ngươi cầu nguyện, đừng làm như bọn giả hình...Khi các ngươi cầu nguyện, đừng dùng những lời lặp vô ích như người ngoại." (c. #5,7)

Câu hỏi suy ngẫm: Bài cầu nguyện Chúa dạy cho thấy những khía cạnh, nào cho thấy mối liên hệ của người cầu nguyện với Chúa? Với chính mình? Với người khác? Theo khuôn mẫu bài cầu nguyện Chúa dạy giúp chúng ta tránh được những lỗi lầm nào khi cầu nguyện? Chúng ta cần nhớ hay lưu ý điều gì khi đọc Bài Cầu Nguyện Chung trong giờ thờ phượng?

Là người tin Chúa, chúng ta cần dành thì giờ tâm giao với Chúa mỗi ngày. Tuy nhiên khi cầu nguyện, chúng ta thường dễ mắc phải những lỗi lầm sau:

1. Giả dối. Giới lãnh đạo tôn giáo thời xưa là thí dụ điển hình cho trường hợp này. Họ cầu nguyện rất nhiều nhưng cầu nguyện cho họ và vì họ hơn là cho "danh Chúa, nước Chúa và ý Chúa". Mới nhìn, họ có vẻ là người sùng đạo nhưng kỳ thật, họ là những người đạo đức giả, cầu nguyện chỉ để phô trương.

2. Máy móc. Có thể chúng ta rất thành thật trong khi cầu nguyện, nhưng lại vấp phải một lỗi lầm khác, đó là lời cầu nguyện của chúng ta trở thành máy móc, không còn ý nghĩa. Chúng ta dùng những khuôn sáo hay những lời giống nhau mỗi khi cầu nguyện và không còn để ý đến những điều chúng ta thưa với Chúa nữa.

Để tránh hai lỗi lầm trên, chúng ta hãy cầu nguyện theo khuôn mẫu Chúa dạy trong bài "Cầu Nguyện Chung" như sau:

Lạy Cha chúng con ở trên trời,

Danh Cha được thánh,

Nước Cha được đến,

Ý Cha được nên, ở đất như trời.

Xin cho chúng tôi hôm nay đồ ăn đủ ngày.

Xin tha tội cho chúng tôi, như chúng tôi cũng tha kẻ phạm tội nghịch cùng chúng tôi.

Xin chớ để chúng tôi bị cám dỗ, mà cứu chúng tôi khỏi điều ác.

Vì nước, quyền, vinh hiển đều thuộc về Cha đời đời. A-men. (Ma-thi-ơ 6:9-13)

Bài cầu nguyện mẫu của Chúa Giê-xu cho thấy, cầu nguyện đúng là tập trung hoàn toàn vào Chúa, để Chúa được suy tôn chứ không phải để người khác khen ngợi. Đó cũng là lời cầu nguyện bày tỏ lòng tin tưởng và nương cậy thật sự nơi Chúa, không phải chỉ là những lời nói vô nghĩa.

Xin Bạn hướng trọn lòng về Chúa và cầu nguyện Bài Cầu Nguyện Chung, theo khuôn mẫu Chúa dạy.

(c) 2024 svtk.net