Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Lời Cầu Nguyện Quá Trễ

Lu-ca 16:19-31

Câu hỏi suy ngẫm: Tại nơi khổ hình người giàu có xin điều gì? Tại sao những lời cầu xin của người giàu không được nhậm? Câu chuyện này dạy chúng ta những bài học nào về sự cầu nguyện?

Lu-ca 16:1-31 là lời dạy của Chúa Giê-xu về cách sử dụng cơ hội, dịp tiện, và những gì mình có trong đời này. Từ câu #19-31 Chúa kể một câu chuyện rất đặc biệt, hé mở cho ta thấy phần nào hình ảnh sau khi qua đời của một người. Hai nhân vật là ông nhà giàu và La-xa-rơ. Một người đã sống hoang phí, hưởng thụ xa hoa, không đếm xỉa gì đến kẻ nghèo khổ chung quanh. Một người cả đời nghèo hèn. Cuối cùng, cả hai đều chết. Chúng ta sẽ không nói đến khía cạnh kinh tế hay xã hội của câu chuyện, cũng không bàn về thiên đàng, địa ngục ở đây. Chúng ta để ý đến lời cầu nguyện của ông nhà giàu và rút ra bài học về việc này.

Người giàu có này đã mở miệng xin hai điều. Xin vài giọt nước, và xin một nhân chứng trở về dương thế. Cả hai lời xin này đều không được đáp ứng. Lý do là:

1. Người ấy đã cầu nguyện không đúng chỗ. Câu #23, 24 cho biết là người ấy cầu nguyện khi ở âm phủ. Đây chưa phải là nơi cuối cùng của kẻ phạm tội, đây chỉ là chỗ chờ đợi phán xét. Giàu có không phải là tội ác. Nhưng ích kỷ, tôn thờ tiền tài, bỏ qua nhân nghĩa và không bao giờ quan tâm đến Đấng Chí Cao, đến cõi đời đời, là một tội nặng. La-xa-rơ có mặt trong đời người giàu có này, nhưng ông ta chẳng bao giờ thương xót. Dịp tiện để làm việc thiện, để ăn năn hối lỗi là khi còn sống. Chờ đợi cho đến lúc vào âm phủ đã quá trễ.

2. Người ấy đã cầu nguyện không đúng người. Người ấy cầu với Áp-ra-ham. Đoạn Thánh Kinh này nói đến "lòng Áp-ra-ham", đó là tên nơi phước hạnh mà người Do Thái tin rằng kẻ thiện lành sẽ được vào sau khi chết. Người giàu có này đã cầu nguyện với một người, chứ không phải Chúa. Khi cầu nguyện như vậy Chúa không thể nghe và trả lời được. Cầu nguyện với một người nào đang sống, hoặc đã chết, dù là bậc thánh cũng vô ích, vì chỉ có một Đấng nghe lời cầu nguyện là Chúa. Đây là điều ta nên nhớ.

3. Người ấy cầu nguyện không đúng chuyện. Khi còn sống ông giàu này đời nào đếm xỉa đến La-xa-rơ, chỉ khinh khi, ruồng bỏ, bây giờ xin La-xa-rơ đến xoa dịu đau thương của mình. Thật ra thái độ vẫn là ích kỷ. Xin nước trong hỏa ngục là chuyện không thể có, vì cơ hội được thỏa mãn đã qua, không bao giờ trở lại, làm sao xin được? Điều thứ hai là xin cho một nhân chứng trở về dương thế cảnh cáo thân nhân của mình. Đây cũng là lời xin vô lý, vì vấn đề không phải là thiếu nhân chứng, mà là không tin. Người ta vẫn có lời Chúa cảnh cáo, người rao truyền lời Chúa vẫn có mặt, nhưng không ai chịu tin. Lời xin này trở nên vô ích vì dù có thêm một nhân chứng cũng không thay đổi được lòng người.

Bài học về cầu nguyện ở đây là: phải cầu nguyện đúng chỗ, nghĩa là bây giờ, trên đất này, khi còn cơ hội. Phải cầu nguyện đúng người, là chỉ đến với Chúa, chứ không đến với bất cứ người nào dù là bậc thánh. Phải cầu nguyện đúng chuyện hợp ý Chúa và khi còn cơ hội.

Bạn nên cầu nguyện và sống ngay hôm nay, đừng để quá trễ. (NS)

Cảm tạ Chúa đã cho con một phước hạnh lớn lao: được chuyện trò với Ngài.

Xin giúp con biết nắm lấy phước hạnh này và dạy con biết cầu nguyện theo ý Chúa.

(c) 2024 svtk.net