Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Lý Do Cầu Nguyện không Được Trả Lời (2)

Gia-cơ 4:1-4

"Tại sao giữa anh em có những xung đột, tranh chấp? Không phải là do dục vọng thôi thúc trong lòng anh em sao? Anh em ham muốn mà không được gì? Ham muốn rồi giết người nhưng vẫn không chiếm đoạt được điều mình muốn. Anh em cãi cọ, tranh giành. Anh em không được những điều mình mong muốn vì anh em không cầu xin Chúa. Anh em cầu xin mà vẫn không được, vì có mục đích sai lầm, chỉ xin những gì đem lại thỏa mãn, vui thú cho mình." (Gia-cơ 4:1-3, TKHĐ)

Câu hỏi suy ngẫm: Gia-cơ cho thấy những lý do nào khiến lời cầu nguyện không được nhận? Tình trạng được Gia-cơ tả tại đây phát xuất từ đâu? Thế nào là cầu nguyện theo ý Chúa? Làm sao để thực hiện điều này?

Lý do thứ nhất ngăn cản Chúa trả lời chúng ta là tội lỗi còn giấu trong tâm hồn. Lý do thứ hai là ích kỷ. Gia-cơ vạch rõ rằng khi ta ích kỷ trong khi cầu nguyện, Chúa không trả lời. Tất nhiên cầu nguyện trình dâng nhu cầu của mình xin Chúa giải quyết. Những lời Gia-cơ dạy trên đây là cho một nhóm tín hữu có nhiều tranh luận gay gắt, chia rẽ, bè đảng. Mỗi người chỉ nghĩ đến quyền lợi, danh dự, chỗ đứng của mình, vì vậy cầu nguyện dù tha thiết, vẫn chỉ là trục tư lợi.

Cầu nguyện mà ích kỷ sẽ đưa đến các kết quả là tính tình ta rất khó chịu. Ta hay tranh luận, cãi cọ với người khác. Lúc nào ta cũng muốn được thỏa mãn chứ không nghĩ đến vinh quang của Chúa hay tình thương đối với người.

Cầu nguyện không phải là để thỏa mãn cá nhân, nhưng là để thực hiện ý định của Chúa 1Jo 5:14,15 ghi rõ "Chúng ta biết chắc chắn khi cầu xin điều gì hợp ý Chúa thì Ngài nghe chúng ta. Một khi biết rõ Chúa đang nghe bất cứ điều gì chúng ta cầu xin, chúng ta cũng vững tin Ngài sẽ nhậm lời cầu nguyện."

Có người nói rằng: "cầu nguyện không phải là để xin cho ý của mình được thực hiện trên trời, nhưng là xin ý Chúa được thực hiện dưới đất." Ta phải đọc Thánh Kinh và suy nghĩ để tìm cho ra ý Chúa.

Ta nên cẩn thận, vì cầu nguyện ích kỷ là điều mà ta không đế ý. Hãy xin Thánh Linh dò xét, thử nghiệm thanh tẩy mọi lời cầu nguyện, để lời nào không thích hợp ta bằng lòng bỏ đi và hoàn toàn cầu nguyện theo ý Chúa. Lý do bạn đọc lời Chúa hôm nay cũng là để giúp cho bạn biết Chúa và biết cầu nguyện với Ngài. (AD).

Xin Chúa cho con biết cầu nguyện theo ý Chúa và luôn thuận phục theo ý Ngài.

(c) 2024 svtk.net