Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

A-si-ri, Dao Cạo Thuê

Ê-sai 7:18-25

"Trong ngày đó Đức Giê-hô-va sẽ dùng dao cạo thuê tại bên kia sông - nghĩa là vua A-si-ri mà cạo đầu cùng lông chân, và bỏ cả râu nữa." (c. #20)

Câu hỏi suy ngẫm: Các chữ "trong ngày đó" được nhắc đến mấy lần trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay? Có gì sẽ xảy ra trong những ngày đó? "Ruồi" và "ong" chỉ về gì? II Các Vua 16:8,10 nhắc đến hai điều gì A-cha đã làm trong liên hệ với A-si-ri? A-cha đã chống đối Thiên Chúa ở những điểm nào và đã gặt lấy những hậu quả nào? Trong cái nhìn của đức tin, Ê-sai có nhận định nào về A-si-ri và dân tộc của mình?

Cái nhìn của đức tin đưa Ê-sai vào chương trình hành động của Thiên Chúa. Ông nhân danh Chúa nói với A-cha và dân Giu-đa những gì sẽ xảy đến cho họ. Dân Giu-đa sẽ không còn là một nước tự chủ nữa. A-cha không cần mời gọi A-si-ri đến tiếp cứu. Họ sẽ đến tràn ngập trên xứ, thâm nhập không chừa sót chỗ nào, từ trũng hoang loạn, các lỗ nẻ vầng đá, đến các rào gai và đồng cỏ. Những châu báu A-cha hiến cho A-si-ri không đem lại sự nhẹ tay của A-si-ri cho Giu-đa, mà là tiền thuê Thiên Chúa trả công cho A-si-ri. Nếu Thiên Chúa không cho phép, A-si-ri không làm gì được. A-si-ri chỉ là dụng cụ trong tay Ngài, dụng cụ của sự đoán phạt.

A-si-ri cướp phá Giu-đa xả giàn, cạo đầu cùng lông, và bỏ cả râu nữa, một hành động không thương xót và nhục mạ đối với tù nhân chiến tranh. A-si-ri làm trơ trụi cả nhân sự và của cải của Giu-đa. Không còn ai canh tác, khá lắm là có được một bò cái tơ và đôi ba con chiên để sống qua ngày bằng sữa và mật ong rừng. Cả xứ trở thành hoang loạn. Gai gốc mọc đầy vườn nho. Ruộng vườn trở thành rừng hoang dại, tiêu điều trong phế thải.

Ở ngoài chương trình của Thiên Chúa, Giu-đa trở thành phế thải. Chỗ đứng của dân sự Chúa không nằm trong sự hùng mạnh của dân tộc, của chính trị, quân sự hay kinh tế, nhưng là chỗ đứng của những đầy tớ trung thành trong sự truyền đạt và sống cho chân lý cứu rỗi của Ngài đối với mọi dân tộc, mọi ngưòi xung quanh.

Là con dân của Chúa, chúng ta phải cẩn thận lắng nghe và tìm biết chương trình của Chúa cho mình, cho gia đình, và cho Hội Thánh mình. Khi Chúa nói không, đừng tiếp tục làm. Hãy chờ đợi và tìm kiếm ý Chúa cho đến khi nghe được: "Này là đường đây, hãy noi theo!" (Ê-sai 30:21 b), nếu không, vườn nhà của Chúa, đời sống chúng ta, gia đình chúng ta, Hội Thánh địa phương của chúng ta sẽ thành hoang loạn, phế thải. (NVH)

Lạy Chúa, trước những áp lực, lo lắng hằng ngày của đời sống, xin giúp con nhận biết Chúa là Đấng tể trị mọi sự. Mọi quyền hành thế lực của trần gian đều nằm trong sự chủ trị và sử dụng của Ngài. Xin cho con chờ đợi tìm kiếm sự hiện diện và chương trình của Chúa cho con mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net