Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Nhận Biết Sự Hiện Diện Của Thiên Chúa Trong Sự Sửa Phạt

Ê-sai 8:5-10

"Vì dân này đã khinh bỏ các dòng nước Si-lô-ê chảy dịu...này, Chúa sẽ khiến nước sông mạnh và nhiều đến trên họ." (c. #6a, 7 a)

Câu hỏi suy ngẫm: Thái độ khinh lờn khinh bỏ ở câu #6 nói đến lối suy tư và thái độ sống nào? Sự mạnh mẽ trong Chúa khác với nước sông mạnh và oai vinh của A-si-ri như thế nào? Tại sao Thiên Chúa sửa phạt con dân Ngài với lời hứa Em-ma-nu-ên?

Chương 8 của Ê-sai nói lên những biến chuyển chính trị xảy ra dồn dập trên vùng đất Palestine. Tiên tri Ê-sai đã báo trước cho dân sự ông sự tan rã của đồng minh Sy-ri và Y-sơ-ra-ên, hai nước phía bắc của Giu-đa. Áp lực chính trị và quân sự của hai nước này đã bị bẻ gãy bởi A-si-ri. Chữ ưa thích ở câu #6, phải được thay thế bằng mừng rỡ vì những kẻ thù của Giu-đa đã bị đốn ngã. Việc Giu-đa liên kết với A-si-ri là một con bài chính trị thành công, nhưng tiên tri Ê-sai đã lên tiếng trong sự cảm nhận mạnh mẽ từ Thiên Chúa. Đừng mừng rỡ vội. Dòng sông mạnh mẽ cuốn trôi, phá vỡ thù nghịch của Giu-đa sẽ tràn đến tàn phá Giu-đa trong chốc lát, Chúa thương, Chúa sửa phạt và cho phép những khổ nạn từ vật chất đem đến.

Lòng của dân sự, con dân Chúa đã xa cách Ngài. Họ quên mối liên hệ giữa họ với Thiên Chúa và giá trị tinh thần vĩnh cửu của mối liên hệ đó. Cái hào nhoáng bên ngoài, cái thu hút của sức mạnh vật chất lôi kéo họ khinh bỏ sự nhân từ thương xót của Thiên Chúa, dòng nước Si-lô-ê chảy dịu.

Nhìn bên ngoài, Giê-ru-sa-lem quá nhỏ bé, khô khan cằn cỗi với đá chồng trên đá và một hệ thống cung cấp nước quá ư nghèo nàn, dòng nước Si-lô-ê có lúc khô hạn trong mùa hè. Giê-ru-sa-lem làm sao bì được với kinh đô Đa-mách của A-si-ri, A-si-ri một đế quốc với lãnh thổ rộng lớn, quân đội dũng mãnh, bách chiến bách thắng, và hai dòng sông Euphrates và Tigris chảy xuyên các đô thị sầm uất.

Nhưng, chính ở sự khinh thường địa vị của mình trong Thiên Chúa, chỗ đứng Chúa giao cho mình trong gia đình và xã hội để chạy theo cái hào nhoáng, lôi cuốn và sự bảo đảm của vật chất, của văn minh vật chất mà cá nhân, gia đình cũng như xã hội đã bị dòng sông mạnh đó chảy vào tràn lan chảy xói, ngập cho đến cổ. Dầu vậy, ơn thương xót của Chúa đã cứu và không để cho dòng sông đó lút đầu và giết chết.

Lời hứa Em-ma-nu-ên, Thiên Chúa ở cùng chúng ta, là lời hứa của ơn huệ rộng lớn. Sửa phạt và dạy dỗ tất có, nhưng luôn luôn có hi vọng. Tất cả mọi sự việc dầu do người này, kẻ khác, nhóm này, nhóm nọ mưu toan làm hại dân sự Chúa, nhưng các mưu toan đó sẽ không vững, vì Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta. (NVH)

Lạy Chúa, xin cứu con khỏi thái độ khinh dễ khi so sánh hoàn cảnh mình với những người xung quanh. Xin cứu con khỏi những quyến rũ của những tiện nghi vật chất và giúp con yên lặng học hỏi trưởng thành trong sự sửa phạt của Ngài với lòng biết ơn và hi vọng.

(c) 2024 svtk.net